10 เหตุผลที่คุณควรลองใช้ Flowblade ตัดต่อวีดิโอบนลินุกซ์

โปรแกรมตัดต่อวีดิโอบนลินุกซ์มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Openshot, Kdenlive, Pitivi และอื่นๆ ที่ผมไม่ได้กล่าวถึง ส่วนตัวผมเองก็ใช้โปรแกรมตัดต่อทางฝั่ง Windows มาบ้าง แต่ที่ชอบที่สุดก็คือ Adobe Premiere Pro เพราะจัดการอะไรต่างๆ ได้ง่ายและละเอียดมากๆ ถึงแม้การใช้งานครั้งแรกจะยากหน่อย ด้วยเหตุนี้เองผมจึงจำเป็นต้องหาโปรแกรมที่การใช้งานคล้ายๆ กับ Adobe Premiere Pro ความสามารถอาจจะไม่ดีเท่า แต่ขอแค่ใช้งานได้คล่องมือเป็นพอ และผมก็ได้มาเจอกับ Flowblade เดี๋ยวผมจะมาเล่าเป็นข้อๆ เลยว่ามันมีข้อดีอะไรตรงไหน ผมถึงชอบมันให้มากๆ

1. น้ำหนักตัวเบามากๆ


ส่วนนี้สำหรับผมไม่ค่อยมีปัญหา แต่สำหรับท่านที่สเปคไม่ค่อยแรงมาก ก็อาจจะเป็นปัญหา แต่ก็ไม่ต้องตกใจไป เพราะตัวโปรแกรมค่อนข้างเบา ไม่ค่อยกินพื้นที่เยอะเท่าไหร่

2. เรียบง่าย

ตัวโปรแกรมหน้าตาค่อยข้างเรียบง่าย คล้ายๆ กับ Adobe Premiere Pro ที่ผมเคยใช้มาเลย ซึ่งการปรับตัวก็ไม่ค่อยจะเป็นปัญหามากนัก การเรียกใช้พวกคำสั่งต่างๆ เช่น Zoom in Zoom out ก็สามารถทำได้ง่าย เพียงแค่เราลาก Filter มาใส่จากนั้นกำหนด Keyframe เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อย

3. Video effects เพียงพอต่อการใช้งาน

ต้องขอบอกก่อนเลยว่า Flowblade อาจจะไม่มีพวก Video effects หรือ พวก Filter อื่นๆ ให้ใช้มากนักหากเปรียบเทียบกับโปรแกรมที่ผมเคยใช้อย่าง Adobe Premiere Pro แต่จากที่ผมได้ลองใช้ดูก็มีให้ใช้ในระดับพื้นฐานแล้ว ทีนี้ก็อยู่ที่เราจะประยุกต์ใช้อย่างไรแล้วแหละ ใครที่สนใจ Video Effect อื่นๆ เพิ่มเติม สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจาก frei0r สามารถใช้ได้ทั้งบน Linux MacOS และ Windows เลยครับ

4. Audio effects


Audio effects ก็เป็นอีกอย่างที่อาจจะไม่ได้มีให้มาอย่างจุใจ แต่ก็จัดมาให้ในระดับพื้นฐาน (เหมือน Video effects นั่นแหละ) แถมใช้งานแบบ Keyframe ด้วย แจ่มเลย

5. แสดงผลตัวอย่างค่อนข้างลื่นไหล (Smooth playback)


จากที่เคยลองโปรแกรมตัดต่อวิดีโอบนลินุกซ์มา ก็เจอปัญหาหลายๆ อย่างทั้งโปรแกรมค้างกลางคัน เล่นตัวอย่างแล้วชอบค้าง หรือช้า กว่าจะเล่นก็รอนานหน่อย แต่พอได้ลอง Flowblade รู้สึกค่อนข้างโอเคเลย ไม่ค่อยกระตุก หรือกระตุก ก็ไม่น่าเกลียดจนเกินไป จัดอยู่ในระดับดีเลยทีเดียว

6. ลากแล้วก็วาง


ในส่วนของการลากไฟล์วีดิโอลงในไทม์ไลน์ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่หากว่าเราสามารถจัดการได้โดยง่ายก็จะทำให้เราทำงานได้อย่างสะดวกและประหยัดเวลาไปได้มาก ผมขอเปรียบเทียบการใช้งานนี้เทียบกับ Adobe Premiere Pro ละกัน รู้สึกว่า Flowblade จะจัดการยากนิดหน่อย หรือเพราะผมยังชินกับ Adobe Premiere Pro ก็ไม่รู้นะครับ (ลองเล่นบ่อยๆ คงจะชินแหละมั้ง)

7. เรนเดอร์


การเรนเดอร์ไฟล์ ก็จัดว่ามีให้เราเลือกรูปแบบตามที่เราต้องการพอสมควร มีทั้งไฟล์แบบบีบอัดและไม่บีบอัดในส่วนนี้ก็สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมของแต่ละท่านได้เลยครับ

8. ไม่ค่อยแฮงค์ขณะทำงาน

ปัญหาที่ใครๆ เจอก็คงต้องเบื่อหน่าย หากทำงานอยู่ดีๆ โปรแกรมกลับแฮงค์ไปกลางคัน (แล้วงานฉันหละ!!!) จากที่ได้ใช้งานตัดต่อวีดิโอไปบ้าง ถึงแม้จะไม่ยาวนัก แต่ก็ไม่แสดงอาการแฮงค์ใดๆ สามารถทำงานได้อย่างราบรื่นตั้งแต่ ตัดต่อจนถึงเรนเดอร์ไฟล์

ตัวอย่างวีดิโอที่ผมใช้ Flowblade ตัดต่อ




9. เร็ว (ดีนะ)

เรื่องความเร็ว ไม่ว่าจะเป็นตอน Import File เข้ามา ก็รวดเร็วดี (อยู่ที่สเปคของแต่ละท่าน) การจัดการวีดิโอ เช่น ใส่พวกเอฟเฟคต่างๆ ก็ทำงานได้รวดเร็วดี และสุดท้ายการเรนเดอร์ ตอนผมใช้โปรแกรมนี้แรกๆ จำไม่ได้เหมือนกันว่าเวอร์ชั่นอะไร มันจะมีปัญหาดึง CPU มาใช้งานได้ไม่เต็มที่ เลยทำให้เรนเดอร์เสร็จช้ามาก แต่ปัจจุบันเวอร์ชั่นที่ผมใช้ 1.12.0 ดึง CPU มาใช้ได้เต็มที่แล้ว เรนเดอร์เสร็จเร็วกว่าเดิมมาก

10. เสถียร (แน่นอน)

จากที่เคยใช้งานโปรแกรมตัดต่อวีดิโอบนลินุกซ์มา ก็คิดว่าโปรแกรมนี้แหละที่ใช้งานได้โอเคสำหรับผมละ แต่จะโอเคสำหรับท่านไหม อันนี้ต้องลองด้วยตัวเองครับ

สุดท้ายนี้หากใครที่กำลังมองหาโปรแกรมตัดต่อวีดิโอสักตัวบนลินุกซ์ ผมก็ขอแนะนำ Flowblade ไว้อีกตัวเลือกนึง เพราะโปรแกรมตัดต่อวีดิโอบนลินุกซ์นั้นมีมากเหลือเกิน ไม่รู้จะใช้ตัวไหน เพราะไม่รู้ว่าแต่ละอันมันดียังไง สิ่งที่ดีที่สุดคือคุณต้องลองด้วยตัวเองครับ แล้วท่านจะเจอสิ่งที่ท่านต้องการ สำหรับบทความนี้ก็ขอจบไว้เพียงเท่านี้ สวัสดีครับ.

SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

แสดงความคิดเห็น