การเปลี่ยนภาษาบนคีย์บอร์ดใน Linux Lubuntu [Switch Language Key]



Lubuntu เป็น Linux ที่ใช้ DE แบบ LXDE ซึ่งบางคนที่ชินกับ Ubuntu หรือ Xubuntu ก็อาจจะงงๆ นิดนึงว่าเราจะเปลี่ยนภาษาได้ยังไง ซึ่งจริงๆ แล้ว อาจจะดูเหมือนกันยาก แต่ที่จริงแล้วมันไม่ยากเลย สิ่งที่ผมชอบใน LXDE คือ มันค่อนข้างจะอิสระมากๆ สำหรับการจัดการในส่วนต่างๆ ซึ่งในบทความนี้ผมจะขอเสนอการเปลี่ยนภาษาบนคีย์บอร์ดจาก English->Thai หรือภาษาใดก็ได้ที่คุณต้องการ เอาหละมาเริ่มกันได้เลย

วิธีการ


คลิกขวาที่ทาสก์บาร์ แล้วเลือก Add/Remove Penel Items


เลือกแท๊บ Penel Applets แล้ว เลือก +Add 


เลือก Keyboard Layout Handler จากนั้นเลือก +Add 


จะเห็นว่าจะมีการเพิ่มในส่วนของภาษาเข้ามา สังเกตที่รูปธง


จากนั้นคลิกขวาที่รูปธง แล้วเลือก "Keyboard Layout Handler" Settings


ติ๊กถูกตรง Keep System Layouts ออก ตรงนี้เราสามารถเลือกได้ว่าจะให้แสดงเป็นธงหรือข้อความ หรือเลือกรูปที่คุณต้องการก็ตามสบาย จากนั้นคลิก +Add 


เลือกภาษาที่คุณต้องการจากนั้นคลิก OK 

เพียงเท่านี้เราก็สามารถเปลี่ยนภาษาได้ตามที่เราต้องการได้แล้ว หากนำไปลองแล้ว ได้ผลหรือไม่ได้ผลยังไง ก็แจ้งมาได้เลยครับ จริงๆ ยังมีอีกวิธีคือเพิ่มภาษาเข้าไปในระบบโดยตรง แต่ผมดูแล้วมันยุ่งยาก (จริงๆ ทำยังไม่เป็น) ก็เอาวิธีนี้แหละ ง่ายดี ใช้ได้เหมือนกัน สำหรับบทความนี้ ก็ขอจบไว้แต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้า สวัสดีครับ.
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

2 comments: