สุดยอด Linux แห่งปี 2016

สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ก็มีเรื่องราวเกี่ยวกับ Linux มาฝากทุกท่านเช่นเคย แต่วันนี้ไม่ได้มารีวิว Linux แต่อย่างใด วันนี้จะมาแนะนำสุดยอด Linux ที่แจ่มๆ ในปี 2016 ซึ่งผมได้แบ่งตามรูปการใช้งานไว้หลายประเภท เอาหล่ะ ลองมาชมกันดูครับ

Linux ที่กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง : OpenSUSE

Screenshot from 2015-10-30 17:22:25

ห่างหายไปนานสำหรับเจ้า OpenSUSE ซึ่งเมื่อนานมาแล้วเคยโด่งดัง และใช้กันมาก จนกระทั่งการมาของ Ubuntu ทำให้ OpenSUSE หายเงียบไปซักพัก และวันนี้ เขาพร้อมแล้วที่จะกลับมาฮอตฮิตอีกครั้ง ท่านใดสนใจ ไปตามลิงค์นี้ได้เลยครับ https://www.opensuse.org/ ส่วนผมนั้นได้ลองเรียบร้อย ขอบอกเลยว่า แจ่มมากๆ เพราะเป็นคนชอบ KDE อยู่แล้ว ภาพเพิ่มเติม

Linux สำหรับ คนชอบปรับแต่ง : Arch Linux

arch-2015.11.01-firefox

คงไม่บอกอะไรมากสำหรับ Linux ตัวนี้ สำหรับตัวผมแล้ว ยังไม่เคยลองมันสักครั้งเลย เพราะว่ามันยากมาก ถ้าเทียบกับ Linux ทั่วๆ ไป แต่ด้วยความยากนี่แหละจึงทำให้มันมีอิสระในการปรับแต่ง เพราะผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่า อยากได้แพคเกจอะไรบ้าง ทำให้ตัวระบบมีความเบาและลื่นไหลมากๆ ถ้าใครเบื่อๆ มีเวลาว่าง ก็ลองเล่น Arch Linux ดูนะครับ เผื่อรู้สึกดีขึ้นมาบ้าง ภาพเพิ่มเติม

Linux หน้าตาเรียบหรู (แอบคล้าย OSX) : elementary OS

elementary-0.3


Linux หน้าตาเรียบๆ ไม่รกหู รกตา มีพื้นฐานการพัฒนามาจาก Ubuntu ใครที่ไม่ชอบการปรับแต่งอะไรมากมาย ลงปุ๊บ ใช้ได้เลย ไม่มีโปรแกรมมาให้เยอะๆ จนรกตา เจ้าตัวนี้ก็หน้าสนใจไม่ใช่น้อยครับ ภาพเพิ่มเติม

Linux น้องใหม่ที่น่าจับตามอง : Solus

solus-1.0

ผมติดตาม Solus มาพักนึงแล้ว มันน่าสนใจมาก Linux ตัวนี้นำเสนอความ minimal หรือ แปลตรงๆ ก็คือ อะไรๆ ก็เล็กไปหมด ไม่ต้องมีอะไรเยอะ หน้าจอโล่งๆ ไม่รกตา แต่ถึงอย่างนั้น ผมก็ยังไม่ได้ลองอย่างจริงๆ จังๆ สะที เพราะตอนนี้ยังเป็น Beta เลยไม่คิดอยากจะลองเท่าไหร่ เดี๋ยวยังไงถ้าตัวเติมออกจะนำเสนออีกทีครับ ทุกท่านสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://solus-project.com/ เลยครับ ภาพเพิ่มเติม

Linux สำหรับใช้งานบนกลุ่มเมฆ (Cloud OS) : Chrome OS

Chrome OS


สำหรับใครที่ใช้ แอพของ Google เป็นประจำ และใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการใช้งานอินเทอร์เน็ต เพียงอย่างเดียว Chrome OS น่าจะตอบโจทย์ตรงนี้ได้ดีเพราะ มีแอพของฝั่ง Google มาให้พร้อมเลย

Linux สำหรับแล็ปท็อป : Ubuntu MATE

Ubuntu Mate

Mate ถือว่าเป็น DE หนึ่งที่เบาเอามากๆ ใช้งานได้อย่างลื่นไหล แถวการปรับแต่งก็โคตรจะง่ายเลย มันจะดีไม่น้อยเลยถ้ามันถูกนำเอาไปใช้บน Ubuntu เพราะ Ubuntu ถือว่าเป็นสุดยอด Linux ตัวหนึ่งที่ Linux หลายๆ ตัวนำเอาไปพัฒนาต่อนั่นเอง ลองคิดดูสิว่า มันจะดีและลื่นไหลขนาดไหน ท่านใดสนใจรายละเอียดเพิ่มเติม ก็สามารถดูได้ที่ https://ubuntu-mate.org/

Linux ที่เป็นมิตรกับเครื่องคอมเก่าๆ แก่ๆ : Lubuntu

Lubuntu

สำหรับท่านที่มีคอมเก่าๆ ที่ยังพอจะใช้งานได้ ลอง Lubuntu ไปคืนชีพมันดูนะครับ เพราะเจ้านี่มันเบามากๆ เท่าที่ผมลองมันเบาจริงๆ แต่ผมไม่ค่อยชอบมันหรอก เพราะมันไม่ค่อยจะสวย อิอิ สำหรับผมต้อง KDE เท่าไหร่ ฮ่าๆ เอาเป็นว่าใครที่อยากได้ Linux เบาๆ อัพเดทตลอด ก็ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ

Linux สำหรับ Internet of Things (IoT) : Snappy Ubuntu Core

Snappy Ubuntu Core

เรื่อง IoT ผมไม่ขอลงรายละเอียดเท่าไหร่นะครับ เพราะผมไม่ค่อยรู้เรื่องพวกนี้เท่าไหร่ ท่านใดมีข้อมูลสามารถนำมาแบ่งปันได้ที่คอมเม้นต์ได้เลยครับ

Linux สำหรับ เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ : Linux Mint Cinnamon

11

หากพูดถึง Linux ที่มีความนิยมมากที่สุดในขณะนี้ คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก Linux Mint ถึงแม้ว่า Mint จะพัฒนามาจาก Ubuntu แต่ DE ที่ใช้นั้นทำให้หลายคนชอบ และหลงไหลในความที่มันใช้ง่าย และเบาเครื่องเอามากๆ ภาพเพิ่มเติม

Linux สำหรับ นักเล่นเกม : Steam OS

2402066-0633853205-strea

ทุกวันนี้หากใครจะบอกว่า Linux เล่นเกมไม่ได้นั้น คงจะพูดไม่ได้แล้วแหละ เพราะตอนนี้หลายเกมนั้น สามารถเล่นบน Linux ได้โดย ไม่ผ่าน Emulator เลย ที่เป็นแบบนี้ได้ก็ต้องขอบคุณไปทางบริษัท Valve และที่สำคัญยังเปิดตัว Steam OS ที่ใช้เพิ่เล่นเกมเล่นโดยเฉพาะ โดยพัฒนามาจาก Ubuntu แต่ถึงแม้มันจะยังใช้ได้ไม่ดีนัก ยังมีปัญหาเรื่อง Driver อยู่มาก แต่ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีเลยทีเดียว ภาพเพิ่มเติม

Linux สำหรับผู้ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว : Tails

Tails

สำหรับใครที่ชอบเข้าเว็บ หรือทำอะไรก็แล้ว ที่ไม่ต้องการให้การใช้งานของตัวเองนั้นเป็นส่วนตัว ลองไปใช้ตัวนี้กันดูนะครับ ส่วนตัวผมเองยังไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เพราะว่ามันไม่ค่อยจะสวยเท่าไหร่ อิอิ พอดีผมชอบของสวยๆ งามๆ อะนะ

Linux สำหรับผู้ที่ทำงานมัลติมีเดียโปรดักชั่น : Ubuntu Studio

Ubuntu Studio

ใครที่ทำงานสายนี้ต้องลอง Linux ตัวนี้ให้ได้เลยนะครับ เพราะว่ามีโปรแกรมทางด้านนี้มาให้เพียบพร้อมใช้งานกันเลย แถมใช้ DE แบบ Xfce อีกด้วย ก็อย่างที่รู้กันดีคือ Xfce นี่เบาอยู่แล้ว บวกกับ Ubuntu ที่ใช้งานที่ง่าย และเสถียร ช่างเป็น Linux ที่เหมาะสมสำหรับสายนี้ที่สุดเลย


Linux สำหรับองค์กร : SLE/RHEL

สำหรับ  Red Hat Enterprise Linux กับ SUSE Linux Enterprise ขอบอกตามตรงไม่เคยใช้เลย ผมเคยใช้แค่เวอร์ชั่นลูกหลานของเค้าอีกทีนึง หรือเวอร์ชั่นที่เค้าทำให้ใช้ฟรีนั่นเอง ซึ่งก็คือ Fedora กับ OpenSUSE ครับ สำหรับใครที่เคยลองเวอร์ชั่นเสียตังมาแล้ว เล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ ว่าเป็นยังไงกันบ้าง เอาจริงๆ แค่ Fedora กับ OpenSUSE ผมก็ว่ามันดีแล้วนะ ไม่อยากจะคิดว่า Red hat กับ SUSE จะดีแค่ไหน

Red hat

SUSE

Linux สำหรับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ : Debian/CentOS

หากคุณกำลังมองหา Linux ไว้ใช้สำหรับเซิร์ฟเวอร์ที่ฟรีและใช้งานแจ่มๆ แล้วละก็ Debian และ CentOS น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดูจะเหมาะสมที่สุด ถึงแม้ว่าจะมี Linux ที่ใช้สำหรับสายนี้อยู่หลายตัวก็เถอะ แต่ตัว Administrator หลายท่านให้ความไว้วางใจ ก็คงหนีไม่พ้น เจ้าสองตัวนี้แน่นอน

Debian


CentOS

Linux สำหรับสมาร์ทโฟน :  Plasma Mobile

Plasma Mobile

ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ใหม่สักเท่าไหร่ที่จะมี หลายๆ ค่ายทำ OS บนสมาร์ทโฟนกัน ไม่ว่าจะเป็น Firefox OS, Ubuntu Phone ก็ล้วนแต่จะมาเล่นตลาดสมาร์ทโฟนกันทั้งนั้น และ Plasma Mobile ก็เช่นกัน เป็น OS ที่ทาง KDE ทำขึ้นมา ก็อย่างที่รู้ว่า KDE เค้าทำอะไรแต่ละอย่างนี่ หน้าตาน่าใช้ทั้งนั้น ต้องติดตามกันต่อไปว่าเค้าจำพัฒนาให้มันโด่งดังเหมือนกับ DE ของเค้าหรือไม่ โปรดติดตามกันต่อ


Linux สำหรับอุปกรณ์ ARM : Arch Linux ARM

doom_raspberry

ในส่วนของ ARM นี่ถือว่าเป็นเรื่องที่ใหม่สำหรับวงการคอมพิวเตอร์พอสมควร เพราะว่าเราจะได้ใช้คอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็กลงกว่าเดิมมาก แต่ด้วยสถาปัตยกรรมที่แตกต่างไปจากคอมพิวเตอร์ที่เราใช้ในปัจจุบัน จึงจำเป็นต้องมี OS ที่รองรับในส่วนตรงนั้นด้วย ซึ่งในรายละเอียดเชิงลึกผมก็ไม่สามารถจะอธิบายให้เข้าใจกันได้ เอาเป็นหากหลายท่านสนใจก็ลองศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมตามชื่อ Linux ที่ผมได้ยกให้เป็นสุดยอดในหัวข้อนั้นละกันครับ ภาพเพิ่มเติม

สุดท้ายนี้ หากข้อมูลตรงไหนมีการขาดตกบกพร่อง กระผมก็ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ เพราะข้อมูลบางอย่าง มันก็อาจจะเกินความสามารถผมจริงๆ ถ้าจะมานำเสนอในรายละเอียดเชิงลึก ผมทำได้แค่ยกตัวอย่าง ในแต่ละเท่านั้น ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาชมบทความของผมครับ ยินดีน้อมรับคำติชมทุกประการ สำหรับบทความนี้ สวัสดีครับ.

เครดิต

SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

แสดงความคิดเห็น