7 อย่างที่ต้องทำเพื่อก้าวสู่การเป็น Linux SysAdmin


ผมเขียนบทความนี้เพื่อตัวเองล้วนๆ มันเริ่มมาจากที่ผมโคตรจะเบื่อ Windows Server เลย หันไปทางไหน ก็ Windows Server บริษัทนี้ก็ใช้ Windows Server บริษัทโน้นก็ Windows Server โอเคมันอาจจะตอบโจทย์ในสายงานเฉพาะทางที่เขาใช้จริงๆ แต่สำหรับบางงาน Linux Server ก็ทำได้นะ ทำไมถึงไม่หันมองบ้าง ซึ่งหากเอา Linux Server เข้ามาทำได้ มันจะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายบริษัทไปได้เยอะเลย ซึ่งจากที่ผมได้ค้นหางาน ที่ใช้ Linux Server ในไทย ก็มีเยอะนะ ถึงแม้จะน้อยกว่า Windows Server ไปหน่อย แต่มันก็มี และก็ไม่ถึงกับน้อยมากจนหาไม่ได้ เอาหละ บทความนี้ผมจะบอก 7 แนวทาง หากคุณอยากจะเป็น SysAdmin สาย Linux จริงๆ (อ้างอิงมาจาก Linux Foundation)

1. ติดตั้ง Linux

แน่นอนอันดับแรกคุณต้องติดตั้งลินุกซ์เป็น ไม่ว่าจะด้วย GUI หรือ Text Mode คุณต้องเชี่ยวชาญในระดับหนึ่ง แล้วต่อมา ควรจะเริ่มเล่นลินุกซ์ตัวไหนดี สำหรับองค์กรใหญ่ๆ ที่ใช้ลินุกซ์จริงจัง ก็คงหนีไม่พ้น RHEL หรือ Red Hat Enterprise Linux และอีกตัวที่ควรเล่นก็คือ Debian ที่เป็นต้นกำเนิดลินุกซ์หลายๆ ตัว เช่น Ubuntu ซึ่งหากคนชำนาญ RedHat กับ Debian แล้วละก็ จะไปจับลินุกซ์ตัวไหนก็ไม่ยากเท่าไหร่

2. ศึกษาบทเรียน LFS101x

LFS101x เป็นบทเรียนฟรีจากทาง Linux Foundation เนื้อหาในบทเรียนก็จะประกอบด้วย

  • การทำงานของลินุกซ์
  • ลินุกซ์แต่ละตระกูลแตกต่างกันอย่างไร
  • การตั้งค่าระบบผ่าน Text Mode และ GUI
  • คำสั่งพื้นฐานในระบบ
  • โปรแกรมพื้นฐานที่จำเป็นต้องใช้

3. ลงเรียน LFS201

LSF201 เป็นเรียนที่ต้องเสียเงินเพื่อเข้าไปเรียน ซึี่งผมคิดหากจะเอาดีด้านนี้จริงๆ การลงเรียนบทเรียนนี้ ก็จะทำให้เราเข้าใจ และประหยัดเวลาการเรียนรู้ด้วยตนเองไปได้มาก


ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่า จะเรียนอย่างเดียว หรือจะเอาใบรับรองด้วย

4. ฝึก

หลังจากที่เรียนจบแล้ว เราก็จะได้พื้นฐานการทำงานของระบบ ทีนี้ก็อยู่ที่เราแล้วว่าจะเอาไปใช้งานแบบไหน ดังนั้นเราต้องหมั่นฝึกฝนตนเองเรื่อยๆ

5. เก็บเกี่ยวใบรับรอง

ใบรับรองหรือ Certified ก็เป็นสิ่งที่ทำให้บริษัทที่เราไปสมัครงานเกิดความมั่นใจ ซึ่งหากเรามีใบ Certified เยอะ อีกทั้งยังเป็นเครื่องการันตีความสามารถเราด้วย (ว่าผมมีใบรับรองนะเฟ้ย) คุณก็มีโอกาสที่จะได้งานนั้นมากขึ้นไปอีก แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น ก็ต้องเก่งให้สมกับที่มีใบ Certified ด้วยนะ อิอิ (คอร์ส LFS201 หรือ LFS220 อาจจะไม่พอ คงต้องเรียนคอร์สอื่นๆ และเอาใบรับรองอื่นๆ มาด้วยนะ)

6. หัดเป็นผีสิงเว็บบอร์ดซะ

เว็บบอร์ดหรือ Linux Community เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งหากเราเจอปัญหาที่เราไม่สามารถที่จะแก้ไขอะไรได้ ก็สามารถไปสอบถามเพื่อขอความช่วยเหลือจากเว็บบอร์ดเหล่านั้นได้ (จะว่าไปก็เสียดาย Webboard ubuntuclub.com นะ) ตัวอย่างเว็บที่คุณควรเข้าไปสิง

7. ก่อนถามควรอ่าน Documentation ก่อน

Documentation ในลินุกซ์เป็นสิ่งสำคัญและไม่ควรมองข้ามด้วยประการทั้งปวง เพราะทุกอย่างของโปรแกรมนั้นๆ รวมถึงการติดตั้งหรือการใช้งาน ทางผู้พัฒนาได้บอกไว้จนหมดแล้ว เราก็แค่ทำตามที่เขา ก็แค่นั้น แต่หลายๆ คนก็เลือกที่จะไม่อ่าน (อารมณ์เหมือนซื้อของมาแล้วไม่อ่านคู่มือกัน แล้วก็มาถามคนอื่นว่ามันใช้ยังไง)

ก็จบไปแล้วนะครับ สำหรับ 7 อย่างที่คุณต้องทำเพื่อการเป็น Linux SysAdmin ผมเชื่อว่าท่านที่ใช้ลินุกซ์มาพอสมควรแล้วเนี่ย น่าจะไม่ยากแล้วแหละ เพราะท่านคงจะคุ้นเคยกับหลายๆ ส่วนของลินุกซ์บ้างแล้ว รวมถึงเจ้า Terminal ด้วย หากท่านใดตั้งเป้าหมายไว้แล้วว่าจะเป็น Linux SysAdmin หรือจะเป็น SysAdmin ระบบไหน ก็ขอให้ประสบความสำเร็จดังที่มุ่งหวังไว้นะครับ จากใจผู้ที่เบื่อ Windows Server เบื่อ Windown Update เบื่อ CMD แต่ชอบ Terminal นะอิอิ สำหรับบทความนี้ก็ขอจบไว้เพียงเท่านี้ สวัสดีครับ.
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

แสดงความคิดเห็น