OSI Reference Model

การที่คอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งจะส่งข้อมูลไปยังคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งได้นั้น จะต้องอาศัยกลไกหลายๆ อย่างประกอบกัน เช่น ต้องใช้โปรโตคอลในการสื่อสาร ข้อมูลต้องวิ่งผ่านอุปกรณ์เน็ตเวิร์กหลายๆ ชนิด ซึ่งทำหน้าที่แตกต่างกัน ซึ่งในบทความนี้ผมจะอธิบายว่า คอมพิวเตอร์สองเครื่องที่อยู่ในเน็ตเวิร์กเดียวกันหรือต่างเน็ตเวิร์ก มันวื่อสารกันอย่างไร โดยจะเน้นหนักไปทาง TCP/IP ซึ่งเป็นโปรโตคอลที่ได้รับความนิยมและเป็นโปรโตคอลที่ใช้งานอินเทอร์เน็ต แต่ก่อนจะเข้าเรื่อง TCP/IP ผมจะขอพูดถึงทฤษฎีก่อน นั่นก็คือ OSI Reference, TCP/IP Reference Model และการส่งถ่ายข้อมูลระหว่างชั้น

OSI Reference Model

OSI Reference Model หรือที่แบบอ้างอิงโอเอสไอ เป็นมาตรฐานที่เครือข่ายคอมพิวเตอร์ใช้ในการอ้างอิงเพื่อมองภาพของการสื่อสารข้อมูลเป็นหน่วยย่อยๆ เพื่อความง่ายในการทำความเข้าใจในแต่ละส่วน และสะดวกต่อการพัฒนาซอปต์แวร์และฮาร์ดแวร์ทางด้านเน็ตเวิร์ก โดย OSI Reference Model จะแบ่งเป็น 7 ชั้น คือ


  • Layer 7 : Application Layer เป็นการสื่อสารในระดับแอปพลิ้คชัน เช่น เบราเซอร์ โปรแกรม Telnet เป็นต้น ซึ่งทำหน้าที่เป็น User Interface ส่วนโปรโตคอลที่ทำงานอยู่ในชั้นนี้ ก็อย่างเช่น TELNET, FTP, SMTP, HTTP และ DNS 
  • Layer 6 : Presentation Layer มีหน้าที่ควบคุมเกี่ยวกับรูปแบบของข้อมูลที่จะถูกนำเสนอ เช่น รูปแบบที่นำเสนอเป็นแบบ ASCII หรือไม่ก็ JPEG
  • Layer 5 : Session Layer ทำหน้าที่จัดเก็บข้อมูลระดับเซลชัน พวกข้อมูลเซสชันก็อย่างเช่น เซสชันของ SQL Server ทำการจัดเตรียมเพื่อส่งต่อให้กับ Layer 6
  • Layer 4 : Transport Layer ทำหน้าที่จัดเตรียมการส่งข้อมูลระหว่างต้นทางและปลายทาง เช่น การสถาปนาการเชื่อมต่อ การรักษาการเชื่อมต่อ และการยกเลิกการเชื่อมต่อ นอกจากนี้อาจจะมีหน้าที่เพิ่มเติม คือ การรักษาความถูกต้องของข้อมูลด้วย อย่างเช่น โปรโตคอล TCP ส่วนโปรโตคอลที่ทำงานบนเซสชันนี้ เช่น UDP, TCP และ SPX เป็นต้น
  • Layer 3 : Network Layer มีหน้าที่เลือกเส้นทางที่ดีที่สุด เพื่อใช้ในการนำส่งข้อมูลที่เรียกว่าแพ็กเก็ต โปรโตคอลที่ทำงานอยู่บนเซสชันนี้ก็อย่างเช่น IP และ IPX
  • Layer 2 : Data Link Layer เป็นการทำงานในระดับ Network Interface Card หรือที่เราเรียกๆ กันสั้นๆ ว่า การ์ดแลนนั่นแหละ ซึ่งตัว Network Interface Card จะทำงานได้นั้นจำเป็นต้องเพิ่งไดรว์เวอร์ และ Data Link Layer นี้มีหน้าที่ดูแลการนำส่งข้อมูลระดับเฟรม (Frame) โดยมีโปรโตคอลที่นิยมใช้ เช่น  CSMA/CD
  • Layer 1 : Physical Layer เป็นชั้นของการกำหนดคุณสมบัติทางด้านฮาร์ดแวร์ เช่น คุณสมบัติไฟฟ้า Physical Layer มีหน้าที่ดูแลการนำส่งข้อมูลระดับบิต (bit)
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

แสดงความคิดเห็น