การติดตั้ง Elementary OS 0.4 Loki


คงไม่ต้องพูดอะไรมาก สำหรับลินุกซ์ Elementary OS เพราะเรื่องเด่นของลินุกซ์ตัวนี้ ขึ้นชื่อเรื่องหน้าตาการใช้งานที่เรียบง่าย แอบคล้าย MacOS เอามากๆ ซึ่งผมเห็นแว๊บแรกแล้วยังรู้สึกชอบเลย และโปรแกรมที่มีมาให้ ก็พร้อมใช้งาน ไม่ให้มาเยอะจนรกหูรกตา แถมยังพัฒนามาจาก Ubuntu อีกด้วย หายห่วงหรือแพคเกจอัพเดทต่างๆ ซัพพอร์ตกันยาวๆ แน่นอนสำหรับลินุกซ์ตัวนี้ การติดตั้งลินุกซ์ตัวนี้ก็สุดแสนจะง่ายดายเอามากๆ เรามาดูกันเลย

ดาวน์โหลด Image File

ดาวน์โหลดที่ลิงค์นี้ได้เลยครับ https://elementary.io/

การดาวน์โหลด Image File จะให้เราบริจาคเงินเข้าช่วยเหลือทีมพัฒนาก่อน แต่หากเรายังไม่อยากที่จะบริจาคก็สามารถใส่ 0 ได้ และจะปรากฏปุ่มให้ดาวน์โหลด Image File

เสร็จแล้วกดปุ่ม Download หากใครต้องการดาวน์โหลดแบบ Bit torrent ก็สามารถทำได้โดยกดที่รูปตัว U หรือรูปแม่เหล็กนั่นเอง เมื่อได้ Image File มาแล้ว ก็ทำการสร้างไฟล์ Boot จะไรท์ลงแผ่น CD DVD หรือใส่ Flash Drive ก็ตามสะดวก

การติดตั้ง

เมื่อทำการ Boot แล้ว จะเจอหน้าแบบนี้ เราก็เลือกภาษาที่เราต้องการใช้ในการติดตั้งได้เลย ในนี้ผมเลือกเป็น English นะครับ เสร็จแล้ว คลิก Install elementary ได้เลย หรือใครจะทดลองเล่นดูก่อนก็ได้เหมือนกัน โดยเลือกที่ Try elementary

ติ๊กถูกทั้งหมดเลยก็ได้ หากใครต้องการอัพเดทตัว OS และ Driver และอื่นๆ ที่จำเป็นต้องใช้ ในที่นี้ผมไม่เลือกอัพเดท OS ละกัน ไว้อัพเดททีหลัง เสร็จแล้วก็กด Continue ได้เลย

การเลือกพาร์ติชั่นการติดตั้ง ผมขอเลือกเป็น Something else นะครับ เนื่องจากผมต้องการแบ่งเองทั้งหมด เสร็จแล้วก็กด Continue ได้เลย

เลือก New Partition Table

 เสร็จแล้วก็กด Continue ได้เลย

เราจะได้พื้นที่เปล่ามา จากนั้นเราก็ทำการแบ่งพาร์ติชั่นตามที่เราต้องการได้เลย Highlight ที่ free space จะปรากฏเครื่องหมายบวก เพื่มที่จะทำการเพิ่มพาร์ติชั่น

สำหรับหลักการแบ่งพาร์ติชั่น

  • / ให้ระบบ
  • swap area ไว้ช่วยแรม
  • /home  พาร์ติชั่นของ User
การแบ่งให้ / เสร็จแล้วกด OK ได้เลย

เสร็จแล้วสำหรับ /

การแบ่งให้ swap area เสร็จแล้วกด OK ได้เลย

การแบ่งให้ /home เสร็จแล้วกด OK ได้เลย

เสร็จแล้วจะได้แบบนี้ กด Install Now ได้เลย

ระบบจะถามว่าจะทำการแบ่งตามที่เราแบ่งไว้ใช่ไหม แน่ใจนะ ? แน่อน เรากด Continue เพื่อดำเนินการได้เลย

เลือกว่าตอนนี้เราอยู่ที่ไหน เสร็จแล้วก็กด Continue ได้เลย

เลือก Keyboard layout เสร็จแล้วก็กด Continue ได้เลย

กำหนดชื่อของเรา ชื่อคอมพิวเตอร์ บัญชีผู้ใช้ รหัสผ่าน ให้เรียบร้อย เสร็จแล้วก็กด Continue ได้เลย

กำลังติดตั้ง Elementary OS 0.4 Loki

ติดตั้งเรียบร้อย กด Restart Now ได้เลย

Desktop Elementary OS 0.4 Loki

เป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับการติดตั้งเจ้า Elementary OS 0.4 Loki นั้นไม่ได้ยากเลย คลิกแค่ไม่กี่ครั้งก็สามารถติดตั้งได้แล้ว ซึ่งถ้าคุณเคยติดตั้ง Ubuntu มาแล้วขอบอกเลยว่า มันเหมือนกันเลยแหละ เพราะว่ามันพัฒนามาจาก Ubuntu นั่นเอง สำหรับใครที่ติดขัดตรงไหน หรือมีตรงไหนที่สงสัยก็สอบถามกันเข้ามาได้เลยนะครับ สำหรับบทความนี้ ผมก็ขอจบไว้เพียงเท่านี้แล้วพบกันใหม่บทความหน้า ขอให้สนุกกับการใช้ลินุกซ์นะครับ สวัสดีครับ
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 comments:

  1. คำสั่งการทำงาน และคีย์ลัดสำหรับการใช้งานของตัวนี้มีอะไรบ้างคะ

    ตอบลบ