6 ลินุกซ์สำหรับงานมัลติมีเดีย (แต่งภาพ งานด้านเสียง ตัดต่อวีดิโอ)

ในสมัยก่อนๆ โน้น หากพูดถึงโปรแกรมทำเพลง แต่งรูป ตัดต่อวีดิโอ ทุกคนก็ต่างคนถึงเครื่อง Macintosh เป็นอันดับแรกเพราะ มันเกิดมาเพื่อสิ่งเหล่านั้นจริงๆ แต่ในปัจจุบัน ทุกอย่างไปเปลี่ยนไปแล้ว เครื่องมือต่างๆ ที่สามารถใช้ทำเพลง แต่งรูป ตัดต่อวีดิโอไม่ได้มีอยู่บน Macintosh อีกต่อไป เพราะในวินโดวส์ก็มีเหมือนกัน ซึ่งหากใครที่ใช้โปรแกรมตระกูล Adobe อยู่แล้ว คุณใช้อยู่ฝั่งไหนก็ได้ทั้ง Mac และ PC แต่สำหรับลินุกซ์นั้น การจะหาโปรแกรมที่สามารถทำเพลง แต่งรูป ตัดต่อวีดิโอ ดีๆเทียบเท่า ทั้ง Mac และ PC นั้น ผมก็บอกไม่ได้เหมือนกันว่าจะดีเทียบเท่าหรือเปล่า แต่บอกได้แค่ว่า งานบางอย่างมันสามารถทำแทนกันได้นะ แล้วอีกอย่างสามารถใช้ได้ฟรี ไม่ต้องเสียเงินเหมือน Mac และ PC เอาหละ เรามาดูกันว่ามีลินุกซ์ตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง หากจะเอามาใช้สำหรับงานมัลติมีเดีย ไปดูกันเลย

Fedora Design Suite


พัฒนามาจาก Fedora รุ่นปกติ แต่มีการปรับเสริมเติมแต่ง เอาโปรแกรมที่ใช้สำหรับงานมัลติมีเดียเข้ามาพร้อมเลย เพื่ออำรวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ จะได้ไม่ต้องไปติดตั้งเพิ่มเติมให้วุ่นวาย อีกทั้งยังมีหลาย DE ให้เลือกใช้ เช่น KDE, Xfce, LXDE หรืออื่นๆ อีกทั้งยังมุ่งเน้นสำหรับผู้ที่ต้องการนำไปใช้สำหรับเล่นเกม หรือคำนวณทางวิทยาศาสตร์

ตัวอย่างโปรแกรมที่มาพร้อม Fedora Design Suite


Ubuntu Studio: All-Around Simplicity


เป็นลินุกซ์ที่พัฒนามาจาก Ubuntu แต่มาปรับแต่งเพื่อใช้งานสำหรับงานมัลติมีเดีย คล้ายๆ Fedora Design Suite โดย โปรแกรมที่มาพร้อมตัวลินุกซ์ตัวนี้ แยกเป็นประเภท Audio, Graphics, Video, Photography, Publishing รายละเอียดอื่นๆ สามารถดูเพิ่มเติมได้จาก http://ubuntustudio.org/tour/ สำหรับ DE จะเป็น Xfce เท่านั้น ใครอยากใช้ DE ก็ติดตั้งเพิ่มกันเอาเองนะครับ

KXStudio: Focused on Sound


KXStudio เป็น Ubuntu ในเวอร์ชั่นของการรวบรวมโปรแกรมใช้งานและปลั๊กอินสำหรับการทำเพลง หรือผลิตเสียงในระดับมืออาชีพ เพราะว่าโปรแกรมด้านเสียง ลินุกซ์จัดมาให้เต็มที่กันเลยทีเดียว รวมถึงปลั๊กอินต่างๆ อีกด้วย ส่วนจะมีโปรแกรมอะไรบ้างนั้น ตามนี้เลย http://kxstudio.linuxaudio.org/Repositories:Applications อ้อลืมบอก ลินุกซ์ใช้ DE แบบ KDE นะครับ

Apodio: Filled to the Brim


APODIO เป็นลินุกซ์อีกตัวที่พัฒนามาจาก Ubuntu และมีการรวบรวมแพคเกจสำหรับงานด้านเสียง งานวีดิโอ หรือแม้แต่งานกราฟิก ลินุกซ์ตัวนี้ก็ได้รวบรวมไว้เยอะมากๆ ซึ่งใครที่อยากจะลอง ก็สามารถไปดาวน์โหลดมาทดลองเล่นดูได้เลยครับ สำหรับ DE จะเป็น Xfce นะครับ

io GNU/Linux: Enlightened Portability


ลินุกซ์สำหรับงานมัลติมีเดียแจกฟรี สร้างโดยศิลปินสำหรับศิลปิน :) ลินุกซ์ตัวนี้จะเน้นการทำงานทางด้านเสียงเป็นหลัก (แต่ก็ยังมีโปรแกรมสำหรับงาน Video, Graphics, Internet ให้ใช้งานนะครับ) ถือว่าเป็นลินุกซ์อีกตัวนึงที่น่าสนใจสำหรับงานมัลติมีเดียเอามากๆ

Iro: A New Model


ลินุกซ์ Iro ก็เป็นอีกตัวที่พัฒนามากจาก Ubuntu ซึ่งเน้นในงาน CG เป็นหลัก โปรแกรมที่มีมาให้ในลินุกซ์ตัวนี้จะแบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ 1. PAINTING, VECTORS, IMAGE EDITING 2. 3D, COMPOSITING AND VIDEO และ 3. OFFICE, MEDIA AND UTILITIES ซึ่งใครที่ไม่ได้จะใช้สำหรับงานกราฟิกโดยตรงก็สามารถนำไปใช้ได้ เพราะมีโปรแกรมพื้นฐานมาให้ครบอยู่แล้ว ใช้ DE Cinnamon แต่ขอบอกไว้ก่อนว่าลินุกซ์ตัวนี้ยังอยู่ในช่วงพัฒนานะครับ ใครที่นำไปใช้ถ้าเจอปัญหาอะไรก็อย่าเพิ่งตกใจไป

เป็นยังไงกันบ้างสำหรับลินุกซ์สำหรับงานมัลติมีเดีย หวังว่าคงจะพอมีประโยชน์กับท่านที่ต้องการลินุกซ์สักตัวไปใช้กับงานกราฟิกนะครับ ชอบตัวไหน หรือเจอปัญหาตรงไหน ก็ทิ้งคอมเม้นไว้ได้เลยครับ หรือใครมีลินุกซ์ตัวอื่นจะนำเสนอ ก็จัดมาได้เลย สำหรับบทความนี้ผมก็ขอจบไว้เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้า ขอให้สนุกกับงาน และการใช้ลินุกซ์นะครับ สวัสดีครับ


เครดิตและอ่านเพิ่มเติม
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

แสดงความคิดเห็น