5 ลินุกซ์ที่หน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับ Windows



จากบทความที่แล้ว ผมได้เขียนบทความ 5 ลินุกซ์ที่หน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับ MacOS ซะเหลือเกิน ไปแล้วนั้น ก็มีบางท่านอยากได้หน้าเหมือน Windows บ้าง ผมก็เลยไปหาข้อมูลมาว่ามีตัวไหนที่หน้าตาการใช้งาน ที่คล้ายๆ กับ Windows บ้าง ขอบอกก่อนว่าผมไม่ได้แยกว่าจะเป็น Windows XP 7 8 10 หรืออะไรแบบนี้นะครับ เหมารวมว่าหน้าตามาตรฐาน Windows เลย เอาหละจะมีตัวไหนที่พอจะเหมือนบ้าง มาดูกัน

Zorin OS


พื้นฐานของลินุกซ์ตัวนี้พัฒนามาจาก Ubuntu แต่มีการปรับเปลี่ยนหน้าตาการใช้งานให้เหมือน Windows มากๆ ใครที่เพิ่งจะเริ่มมาลองใช้งานลินุกซ์แต่ยังรู้สึกว่ายังไม่ชิน ก็อาจจะลองลินุกซ์ที่หน้าตาการใช้งานเหมือนกับ Windows ดูนะครับ และสำหรับเวอร์ชั่นใหม่นี้ ได้ใช้ DE แบบ Gnome3 ด้วย ซึ่งเป็น DE ที่ผมชอบมากเลย

Chalet OS


สำหรับเจ้า Chalet OS ก็พัฒนามาจาก Ubuntu เหมือนกัน แต่ที่ต่างก็คือใช้ DE แบบ Xfce ซึ่ง DE ตัวนี้ขึ้นชื่อเรื่องความเบา แถมหน้าตายังสวยงามหน้าใช้ไม่แพ้ Gnome เลยทีเดียว สำหรับเครื่องใครที่อาจจะไม่แรงมาก แต่ก็อยากได้หน้าตาสวยๆ ตัวนี้ก็น่าสนใจไม่ใช่น้อย

Kubuntu


สุดยอด DE ที่สวยงามที่สุด (เขาว่ามางั้นนะ) แต่สำหรับมันสวยเวอร์จริงๆ สวยเกินเหตุ สวยเกินกว่าจะเป็น จากสมัยที่ยังเป็น KDE 4 ผมชื่อชอบมาก เพราะมันสวยกว่าทุก DE เลย (แบบที่ให้มาเดิมๆ นะ ไม่รวมแต่งเพิ่มเติม) แต่ด้วยบั๊กที่เยอะมาก ทำให้ผมหันไปลองตัวอื่น แต่หลังจาก Kubuntu เวอร์ชั่น 12.04 ได้ปล่อยออกมา ถือว่าดีขึ้นกว่าเดิมมาก และปัจจุบัน ก็พัฒนาไปจนถึง KDE 5 ละ มันจึงกลายเป็น DE ที่สวยเข้าไปอีก (บั๊กก็หายไปเยอะเหมือนกันนะ) ลืมบอก พัฒนา มาจาก Ubuntu นะจ๊ะ

Linux Mint


คงไม่ต้องพูดอะไรมากสำหรับลินุกซ์ตัวนี้ เพราะทุกท่านคงจะรู้จักกันหมดและแหละ พัฒนามาจาก Ubuntu แต่ทิ้งห่าง Ubuntu ไม่เห็นฝุ่น ขึ้นแท่นลินุกซ์ที่ใช้งานมากเป็นอันดับ 1 ในเว็บ Distrowatch.org (สำหรับใช้งาน Desktop นะ) เพราะผู้พัฒนาได้ทำให้ใช้งานง่ายมากๆ แทบจะไม่ต่างจาก Windows เลย ทำให้ผู้ที่เริ่มเปลี่ยนจาก Windows มาใช้ลินุกซ์แทบจะไม่ต้องปรับตัวเข้าหาลินุกซ์มากนัก เพราะได้ปรับแต่งแทบจะทุกอย่างเหมือนกับ Windows เลย และยังไม่กินสเปคมากด้วย เป็นลินุกซ์ที่ได้รับความนิยมมากในหมู่ Linux Desktop

Elementary OS


เจ้า Elementary ผมมองว่าไม่ค่อยจะเหมือน Windows เท่าไหร่ จะออกแนวไปทาง MacOS ซะมากกว่า เอาเป็นว่าแถมให้อีกอันละกัน เผื่อท่านที่อยากได้อะไรที่ใช้ง่ายๆ ไม่ต้องให้อะไรมาเยอะ จัดเลย เรียบๆ แต่ดูดี มีสไดล์

แทบจะทุกตัวเลยที่ใช้ Ubuntu เป็นพื้นฐานในการพัฒนา ทำให้หมดกังวัลเกี่ยวกับว่า ถ้าหากใช้ Distro นี้ หรือ  Distro นั้น จะถูกลอยแพ ไม่อัพเดทหรือเปล่า ทุกท่านสบายใจได้ครับ เพราะแพคเกจที่นำมาอัพเดทให้ ก็มาจาก Ubuntu ทั้งนั้น ทั้งนี้อยู่ที่ผู้พัฒนาว่าจะปรับแต่งให้เข้ากับ Distro ตัวเองยังไง สำหรับใครที่ชื่นชอบ Distro ตัวไหน ก็ไปลองใช้กันได้ครับ ถูกใจไม่ถูก ก็คอมเม้นกันมาได้ครับ หรือใครมี Distro อื่นที่นอกเหนือจากที่ผมนำเสนอ ก็ยินดีครับ สำหรับบทความนีก็ขอจบไว้เพียงเท่านี้ สวัสดีครับ
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

แสดงความคิดเห็น