การแชร์ไฟล์จาก Windows ให้ลินุกซ์บน VirtualBox

สำหรับ VirtualBox ผมคงไม่ต้องอธิบายอะไรมากกับโปรแกรมนี้ เพราะหลายๆ ท่านคงจะรู้จักกันดีผมขอไม่อธิบายละกัน แต่วันนี้จะมาบอกวิธีการแชร์ข้าม OS ใน VirtualBox ข้าม OS ยัง ก็อย่างเช่น ผมใช้ Windows อยู่ แต่ผมลง Linux ใน VirtualBox แต่ก็อยากแชร์ไฟล์หากัน ก็สามารถทำได้เลย  (ผมจะขอข้ามการติดตั้ง VirtualBox รวมถึงติด OS ต่างๆ ใน VirtualBox นะครับ) เอาหละมาดูวิธีกันเลย

วิธีการ

ตอนนี้ OS ใน VirtualBox ผมใช้เป็น ChaletOS 16.04


จากนั้นโหลดไฟล์ VBoxGuestAdditions_5.0.16.iso จากหน้าดาวน์โหลดของ VirtualBox เพื่อใช้ในการลงส่วนเสริมของ VirtualBox


จากนั้นกลับมาที่ VirtualBox เลือก OS ที่คุณต้องการจะแชร์ไฟล์ จากนั้นคลิกขวา เลือก Settings...


เลือกแท๊บ Storage มาดูตรงส่วนของ Storage Tree จากนั้นดูในส่วนของ Controller : IDE จะมีรูปแผ่นซีดี  พร้อมเขียนว่า Empty (หากคุณไม่ได้ใส่แผ่นอะไรลงไป) จากนั้นมาดูในส่วนของ Attributes เพื่อทำการ Mount Image File ชื่อ VBoxGuestAdditions_5.0.16.iso ที่ได้ทำการดาวน์โหลดไว้ โดยการคลิกที่รูปแผ่นซีดี แล้วเลือก Choose Virtual Optical Disk File...


เมื่อ Mount Image File เสร็จแล้ว จะเห็นกว่ามันขึ้นเป็นชื่อ Image File ที่เราโหลดมาเมื่อกี้แล้ว


เสร็จแล้วคลิก OK ได้เลย กลับมาที่ VitualBox แล้วเปิด OS ที่เราเตรียมไว้ได้เลย จะเห็นว่า แผ่นได้ทำการใส่เข้ามาในระบบแล้ว

จากนั้นเปิดไฟล์ autorun.sh โดยใช้โปรแกรม terminal

วิธีการเปิดผ่าน Terminal ผมใช้วิธีการง่ายๆ แบบนี้เลย นั่นก็คือ คลิกขวากที่ไฟล์ autorun.sh จากนั้นเลือก Open With Other Application... แล้วเราก็เลือก Terminal

เมื่อสั่งเปิดด้วย Terminal เสร็จ มันก็จะถามรหัสผ่านเพื่อดำเนินการ เราก็ใส่รหัสผ่านของเราไป


โปรแกรมก็จะดำเนินการติดตั้งให้เรานะจ๊ะ (รอ...)


เมื่อเสร็จแล้ว กดปุ่ม Enter เพื่อออกจากโปรแกรม


เสร็จแล้วเราลองมาแชร์ไฟล์ที่เราต้องการดู วิธีการก็เหมือนในตอนแรก คือ คลิกขวา OS ที่เราต้อง เลือก Settings... แล้วมาในแท๊บ Shared Folders แล้วคลิกที่ไอคอน + สีเขียวๆ ทางขวามือ จะเห็นหน้าต่างให้เราเลือกที่อยู่ของโฟลเดอร์ที่เราต้องการจะแชร์ 

Folder Path: ที่อยู่ของ Folder ที่ต้องการแชร์
Folder Name: ตั้งชื่อที่ Folder ที่ต้องการจะแชร์ 
ส่วนเครื่องหมายถูก 2 ช่องด้านล่าง
Read-only คือ กำหนดสิทธิ์ของโฟลเดอร์ให้สามารถดูได้อย่างเดียว 
Auto-mount จะเรียกโฟลเดอร์ที่แชร์ไว้ทุกครั้งที่เปิดระบบ
ก็เลือกใช้ตามความเหมาะสมกันได้เลยครับ เมื่อตั้งกันเสร็จแล้วก็เปิดระบบ เพื่อดูผลลัพธ์กันได้เลย


จะเห็นโฟลเดอร์ที่เราแชร์เมื่อกี้ แต่จะอยู่ในรูปแบบของไดรว์


รอช้าอะไร เราเข้าไปดูข้างในกัน กัน แต่เกิดอะไรขึ้นทำไม เข้าไปไม่ได้ เราไม่มีสิทธิ์เข้างั้นเหรอ


ใช่แล้วตอนนี้เรายังไม่มีสิทธิ์เข้าใช้ เราต้องทำการ add user ของเราเข้าไปกลุ่มของ vboxsf ลงไปใน OS เอ้าเปิด Terminal ขึ้นมาเลย จากนั้นพิมพ์คำสั่งนี้ลงไป

sudo adduser [ชื่อ Usernameของคุณ] vboxsf


จากนั้นกรอกรหัสผ่านของคุณ แล้ว Enter


เมื่อโปรแกรมดำเนินการเสร็จ จะขึ้นผลลัพธ์ว่าได้เพิ่ม User เสร็จแล้ว เมื่อเสร็จขั้นตอนนี้ให้ reboot เครื่องก่อน 1 ครั้ง หรือจะกี่ครั้งก็ตามต้องการ แต่ครั้งเดียวมันก็เกินพอ


ลองเข้าโฟลเดอร์ที่เราแชร์ จะเห็นมันสามารถเข้าได้แล้ว เย้!!!


เพียงเท่านี้ เราก็สามารถแชร์ไฟล์ข้าม OS จาก Windows มาสู่ Linux ที่อยู่ใน VirtualBox ได้แล้ว หากใครยังสงสัยอยากจะถามกูยินดีตอบให้เลยครับ จะใต้บทความนี้ หรือ เพจก็ตามสะดวกเลยครับ

จริงๆ แล้วยังมีอีกวิธีนึง แต่ว่ามันยิ่งยากไป นั่นก็คือไปกำหนด Group ใน GUI นั่น ที่ยุ่งยากคือต้องคลิกเยอะ ใช้ Terminal ง่ายกว่า คำสั่งบรรทัดเดียวเสร็จ ชอบแบบไหนก็เลือกใช้กันตามสะดวกเลยนะครับ


สำหรับบทความนี้ผมก็ต้องขอจบไว้แต่เพียงเท่านี้นะจ๊ะ แล้วพบกันใหม่พบความหน้าเน้อ สวัสดีจ้า.
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

แสดงความคิดเห็น