นิทานเจ้าตู่ (UBUNTU) : ตอนที่ 4 สอดแนมชาวบ้าน (Windows XP)

Windows-XP-Logo
 

วันนี้ได้รับภาระกิจมา ฟังดูก็น่าจะไม่ยาก ก็เหมือนแม่ค้าตลาดทั่วไปชอบทำคือแส่เรื่องชาวบ้าน เรื่องมีอยู่ว่า ก่อนที่ฉันจะมา เจ้านายมีรูป (ที่ถ่ายกับกิ๊กมั้ง) ที่ไว้ในห้องของXPที่มีอยู่มากมาย และตอนนี้เขาคงคิดว่าไว้ในห้องของ XP น่าจะไม่ปลอดภัย ก็เลยให้ฉันไปก๊อปไว้อีกชุด ดังนั้นฉันก็เลยมีโอกาสไปดูในห้องของ XP ว่าเขากับเพื่อนๆ เขาหน้าตาเป็นไง (ที่พูดไปก่อนหน้านั้นที่ว่า โอเอสทำอะไรก็ไม่ได้ มันต้องมีเพื่อนที่ช่วยทำงานอยู่เยอะ) แต่การแส่เรื่องชาวบ้านของฉันไม่ได้ง่ายเหมือนแม่ค้าตลาด แค่ไปยื่นๆ ฟังๆ แล้วก็คุยได้เลย อย่างฉันถ้าจะไปที่ห้องของ XP ก็ต้องรู้ว่าห้องของมันเป็นแบบไหน หรือพูดอีกอย่างก็คือ รู้จักภูมิประเทศของมัน หรือพูดอย่างเป็นทางการก็คือรู้จักformat ของมัน โดยพื้นฐานแล้ว XP จะรู้จักแค่ 2 format หรือพูดอีกอย่างก็คือมีวิธีออกแบบบ้านแค่ 2 วิธีเท่านั้น นั้นก็คือ Fat32 กับ NTFS Fat32 เป็น format ที่เก่ามากแล้ว ถ้าข้อมูลที่ใหญ่กว่า 4Gb ก็จะไม่รู้จัก อ่านไม่ออก ประสิทธิภาพก็ไม่ดี และยังไม่สนับสนุนการกำหนดสิทธิสำหรับผู้ใช้หลายคนด้วย ก็เลยไม่ค่อยได้ใช้เท่าไร XP ที่อยู่ห้องข้างๆฉันก็เหมือนกัน ไม่ได้ใช้ Fat32 แต่ใช้อีก Format ที่สูดกว่าคือ ——— NTFS ถ้างั้น ฉันก็ต้องอ่าน format ของ NTFS ให้ออกก่อน ฉันถึงจะไปในห้องของ XP ได้ คงมีคนถามว่า แล้วคุณอ่านออกไหมละ? ใครๆ ใครถาม มา….. อืม… สำหรับคำถามนี้ ฉันสามารถตอบได้อย่างมั่นใจว่า ตั้งแต่ที่โรงเรียน Canonical เพิ่มตำราที่ชื่อว่า NTFS-3G จากนั้นก็อ่าน NTFS ได้อย่างไม่มีปัญหา แต่ถึงแม้ว่าจะอ่านออก แต่ฉันคงไม่ใช้ Format นี้หรอก ฉันมี Format ที่ดีๆ อีกเยอะให้ใช้ เช่น Ext2, Ext3, Xfs, Jfs, Reiserfs, Ufs, Zfs ฯลฯ ตอนนี้ที่ห้องของฉันก็ใช้ xfs สำหรับ format นี้ดียังไง อันนี้เราพูดกันทีหลัง ตอนนี้จะไปแส่เรื่องชาวบ้านแล้ว

มาถึงห้องของXP ถึงรู้ว่า มันไม่เหมือนกับที่แม่ค้าตลาดไปหาคนนั้นคนนี้เลย คือตอนที่เขาไปหาคนนู้นคนนี้ตอนทีเขายังตื่นอยู่ แต่ฉันไปตอนที่เขายังนอนอยู่ ไม่เหมือนไปหาเพื่อน เหมือนเป็นขโมยมากกว่า ว่าไปเจ้า XP เป็นคนซกมกมาก เข้าของกระจัดกระจายไปทั่ว มันส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานมากนะ ถึงว่าทำไมตื่นมาทำงานช้า

ขอบคุณต้นฉบับจากท่าน pisit ณ บ้าน ubuntuclub.com มากครับ ที่ใจดีให้เนื้อหามาแปะที่บล็อกผม
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

แสดงความคิดเห็น