9 เหตุผลที่ควรเลือก Linux มากกว่า OSX

linux vs osx


ก็อย่างที่เราได้ทราบกันดีว่า OSX พัฒนามาจากรากฐานเดียวกันกับ Linux ซึ่งก็คือ Unix นั่นเอง ดังนั้นก็ไม่แปลกที่หน้าตาการใช้งาน หรือการตั้งค่าต่างๆ ก็อาจจะคล้ายกัน แต่ด้วยฝั่ง OSX ได้พัฒนาให้ใช้งานง่ายขึ้น และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้มากๆ และบางอย่างอาจจะดีกว่าด้วยซ้ำ ซึ่งมันก็แน่อยู่แล้วเพราะว่า OSX เค้าขายนิ ไม่เหมือน Linux ที่แจกให้ผู้ใช้ได้ใช้ฟรี แถมถ้าใครอยากใช้ก็เอามาไปใช้ได้ แล้วก็ปรับแต่งได้เต็มที่ด้วย แล้วก็สามารถเอามาแจกจ่ายให้ผู้อื่นมาใช้ได้โดยไม่ผิดกฎหมายอีกด้วย เอาหละ! ร่ายมายาวละ เรามาดู 10 เหตุผลที่ควรจะใช้ Linux กันดีกว่าครับ

1. ความยืดหยุ่น (Flexibility)

OSX เป็นระบบปฏิบัติการที่สามารถใช้งานได้ง่าย แต่ไม่มีความยืดหยุ่นมาก เช่นเดียว Windows คือเราสามารถจัดการกับมันได้ไม่กี่อย่าง ซึ่งไม่สามารถปรับแต่งตามความต้องการของเราได้ทั้งหมด แต่ด้วยลินุกซ์มันเป็นอะไรที่แตกต่าง ลินุกซ์สามารถกำหนดค่าตัวเองแบบที่คุณต้องการ

2. โอเพ่นซอร์ส (Opensource)

อีกประเด็นหนึ่งที่ผู้ใช้ Linux มีส่วนเกี่ยวข้องกับ OSX ก็คือใบอนุญาต ซึ่งแอปเปิ้ลได้เอาเคอร์เนล BSD เพื่อสร้างเคอร์เนลดาร์วินของตัวเองและปล่อยให้มันอยู่ภายใต้ใบอนุญาตสาธารณะแอปเปิ้ลมา จากนั้นซอฟแวร์ที่เป็นกรรมสิทธิ์ที่จะสร้าง OSX ได้ถึงจุดจุดหนึ่งที่แอปเปิ้ลจะสร้าง OpenDarwin แต่ล้มเหลวเกินไป ต่อมาในปี 2007 PureDarwin ถูกสร้างขึ้นเพื่อดำเนินการต่องานที่ได้รับการพัฒนาด้วย OpenDarwin PureDarwin มีวิธีมานานและยังสามารถเรียกใช้ผู้จัดการหน้าต่างอย่าง Linux-based แต่อย่างไรก็ตาม OS X ยังคงถูกล็อคอย่างแน่นหนาด้วยกันแต่ทุกวันนี้เหมือนมันจะโดนเจาะได้เรียบร้อยละมั้ง (Hackintosh)

3. คอมมานไลน์ (Command line)

ถึงแม้ว่าผู้ใช้งาน OSX ส่วนใหญ่ จะบอกว่าพวกเขาไม่จำเป็นต้องใช้ Command Line เลย ถึงถ้าจะใช้ก็มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้น แต่ก็อย่างว่าแหละครับ OS X ไม่สามารถทำทุกอย่างที่คุณต้องการได้ใน Command Line แต่ใน OS X จะมีชุดของเครื่องมือ Command Line

4. ความต้องการของฮาร์ดแวร์ (Hardware requirements)

สำหรับ Linux แล้วเรื่องฮาร์ดแวร์ที่จะใช้งานนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเลือกใช้ Linux ตัวไหน ถ้าเป็นเครื่องใหม่ๆ แรงๆ คุณก็สามารถหาพวก Ubuntu Kubuntu Mint Fedora เป็นต้น ซึ่งคุณสามารถดาวน์โหลดเวอร์ชั่นล่าสุดมาติดตั้งได้ หรือถ้าคุณไม่มีเครื่องใหม่ๆ คุณมีแต่เครื่องเก่าๆ แก่ๆ จะทิ้งก็เสียดาย คุณสามารถหาพวก Linux ที่มันไม่กินเครื่องมาก อย่างเช่น Lubuntu Xubuntu Salix เป็นต้น ส่วนในฝั่งของ OSX ซึ่งบริษัท Apple ได้ผลิตฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เองเลย ซึ่งไม่อนุญาตให้ใครเอาซอฟต์แวร์ OSX ของตนไปติดตั้งบนฮาร์ดแวร์ที่นอกเหนือจากบริษัทของเค้า (แต่จะว่าไปก็มีคนสามารถทำได้แล้วนะ)

5. ความปลอดภัย (Security)

ในงาน Pwn2Own ล่าสุด มีการแข่งขันแฮ็กเครื่อง มีทั้ง OSX และเครื่องที่ใช้ Windows Vista ถูกแฮ็กในขณะที่เครื่องที่ใช้ Linux ไม่สามารถแฮ็กได้ แน่นอนมีข้อโต้แย้งที่เคาน์เตอร์ว่า OSX ไม่มีความปลอดภัยอีกแล้ว แต่ลินุกซ์ซึ่งจะดีกว่า มีการติดตั้งในการรักษาความปลอดภัยด้วยเครื่องมือ เช่น iptables, fwbuilder และ SELinux ซึ่ง Linux สามารถล็อคลงในหลายๆ ด้านในหลายระดับ

6. เบา พกพาสะดวก (Portability)

Linux ส่องสว่างกว่าทุกระบบปฏิบัติการอื่นๆ (เอาซะนึกว่าเป็นพระอาทิตย์ดวงที่สองเลย) ในความสามารถในการติดตั้ง การโยกย้ายจากฮาร์ดแวร์ฮาร์ดแวร์ ลินุกซ์มีความสามารถลึกลับที่จะย้าย คุณสามารถย้ายฮาร์ดไดรฟ์ที่ติดตั้งสมบูรณ์จากเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องนึง ขอแค่เป็นเครื่องที่สถาปัตยกรรมเหมือนกัน

7. ราคา (Cost)

พูดได้เต็มปากว่า Linux มัน ฟรี ในขณะที่ OSX คุณต้องซื้อ Mac ซึ่งราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 1 หมืนกลาง สำหรับ Mac mini ไปจนถึงหลักแสนบาท อยู่ที่คุณจะเลือกว่าชอบแบบไหน  แต่กับ Linux ซึ่งคุณสามารถซื้อฮาร์ดแวร์มาประกอบเอง หรือจะสั่งซื้อจากบริษัทตัวแทนที่ขายพร้อม Linux ก็สามารถทำได้ ดังนั้นหากคุณกำลังมองหาที่จะลดค่าใช้จ่าย Linux เป็นวิธีที่คุณน่าลองนำไปพิจารณา

8. มีซอฟแวร์ใช้งานมากมาย (More available software)

สำหรับ Linux เองในปัจจุบัน ซอฟแวร์ก็มีให้ใช้งานได้ครบครันทุกๆ ด้านแล้ว ก็อยู่ที่ผู้ใช้จะเลือกใช้อันไหน อาจจะมีที่ใช้งานดีบ้าง หรือไม่ดีบ้าง อาจจะไม่ลื่นไหลหรือใช้งานไม่สะดวกทางฝั่ง OSX แต่ก็เถอะ ก็ Linux มันฟรีนี่นา จะให้มันดีกว่าฝั่ง OSX ก็คงไม่ได้ แต่บางโปรแกรม จากที่ลองใช้ดูแทบจะไม่ต่างกันเลย แค่หน้าตาอาจจะไม่สวยเท่า OSX เท่านั้นเอง อ้อลืมบอก ทุกๆ วันนี้ Linux ก็มี Software Store เป็นของตัวเองแล้วนะครับ

9. คุณจะฉลาดขึ้น (Not so dumbed-down)

อีกหนึ่งอย่างที่ Apple ได้กระทำกับ OSX ก็คือ ปรับอินเตอร์เฟชทั้งหมดให้ใช้ง่าย ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ใช้ระดับไหน จะเพิ่งเริ่มใช้ หรือใช้มานานแล้ว คุณก็สามารถที่จะใช้ OSX อย่างไม่ยากนัก แต่กับ Linux ไม่ใช่แบบนั้น เพราะ Linux มี DE ให้เลือกเยอะมาก การใช้งานก็จะแตกต่างกันออกไปในแต่ละตัว มีทั้งง่ายและไม่ง่าย   ผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยด้วยนะครับ ท่านก็ช่วยชี้แนะได้เลยนะครับ

SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

แสดงความคิดเห็น