เปลี่ยนเครื่องมือ Gimp ให้เหมือน Photoshop ง่ายๆ แค่ไม่กี่คลิก

gimp-photoshop-800x445 

สวีดัส สวัสดีครับทุกท่านผู้ติดตามบล็อกผม หรือ เพิ่งเข้ามา หรือหลงเข้า หรือถูกบังคับให้เข้ามา (อิอิ) แต่ก็ถือว่าท่านได้เข้ามาแล้ว สำหรับโพสต์นี้นะครับผมจะแนะนำเกี่ยวกับการเปลี่ยนหน้าตาของโปรแกรม Gimp ให้เหมือน Photshop มากที่สุด เพราะเรื่องหน้าตาการใช้งานของ Gimp ก็ถือว่าใช้งานไม่ยากสักเท่าไหร่ แต่สำหรับผู้ที่ใช้ Photoshop มาจนชินมือแล้ว หากจะมาใช้ Gimp ก็คงต้องเรียนรู้ใหม่กันหมดเลยทีเดียว ซึ่งปัญหานี้อาจจะทำให้ผู้ที่เปลี่ยนอยากมาใช้ Gimp อาจจะกลับไปใช้ Photoshop เหมือนเดิมก็เป็นได้ (แต่ผมไม่ เพราะใช้ Photoshop ไม่เป็น นับ 0 ที่ Gimp เลย ฮ่าๆ) เอาหละ! รู้สึกว่าจะพูดมากละ ลองมาดูวิธีการกันเลยดีกว่าครับ อ้อผมลืมบอกวิธีการนี้สำหรับ Ubuntu นะครับ (OS อื่น คิดว่าไม่น่าต่างกันนะครับ)

การติดตั้ง

1. ให้เราไปดาวน์โหลดไฟล์การตั้งค่าโปรแกรมก่อน คลิกตรงนี้

2. ให้ Backup ไฟล์ข้อมูลเก่าของ Gimp ก่อน
  - สำหรับ Gimp 2.8
mv ~/.gimp-2.8 ~/.gimp-2.8.old
*จากคำสั่งก็คือ ย้ายโฟลเดอร์เดิมคือ .gimp-2.8 เป็น .gimp-2.8.old
  - สำหรับ Gimp 2.9
mv ~/.config/GIMP/2.9 ~/.config/GIMP/2.9.old
*จากคำสั่งก็คือ ย้ายโฟลเดอร์เดิมคือ .config/GIMP/2.9 เป็น .config/GIMP/2.9.old 

ซึ่งบางทีเราก็ทำโดยไม่ต้องใช้คำสั่งก็ได้นะครับ ก็แค่ไปทำการย้ายไฟล์โฟลเดอร์ Home ของเรานั่นเอง แต่คำสั่งรู้สึกสะดวกกว่า

3. ติดตั้งสิ่งที่เราโหลดมาเมื่อกี้

-สำหรับ 2.8 ให้เราแตกไฟล์แทนที่โฟลเดอร์ที่เราทำการย้ายนั่นเองครับ เพราะโฟลเดอร์เก่าจะชื่อ .gimp-2.8.old ทีนี้ก็แตกไฟล์ที่เราโหลดมา จะมีโฟลเดอร์ .gimp-2.8 อยู่ในนั้น พูดง่ายๆ ก็คือมาใช้แทนโฟลเดอร์เก่านั่นแหละครับ

-สำหรับ 2.9 คล้ายๆ กับ 2.8 แต่โฟลเดอร์มันอยู่ลึกกว่าแค่นั้นเองครับ ก็คือให้เราเอาไฟล์ที่เราโหลด .config/GIMP/ จะได้โฟลเดอร์ชื่อ .gimp-2.8 จากนั้นก็เปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์ให้เป็น 2.9 ก็เป็นอันเสร็จพิธี

การเปลี่ยนกลับคืน

-สำหรับ 2.8
rm -r ~/.gimp-2.8
mv ~/.gimp-2.8.old ~/.gimp-2.8
*จากคำสั่งก็แค่ ลบโฟลเดอร์ .gimp-2.8 ที่เราใส่ไปใหม่ทิ้ง แล้วย้าย โฟลเดอร์ .gimp-2.8.old ก็คือไฟล์ที่เรา Backup ในตอนแรก มาเป็นแบบเดิม คือ .gimp-2.8
-สำหรับ 2.9
rm -r ~/.config/GIMP/2.9
mv ~/.config/GIMP/2.9.old ~/.config/GIMP/2.9
*จากคำสั่งก็แค่ ลบโฟลเดอร์ .config/GIMP/2.9 ที่เราใส่ไปใหม่ทิ้ง แล้วย้าย โฟลเดอร์ .config/GIMP/2.9.old ก็คือไฟล์ที่เรา Backup ในตอนแรก มาเป็นแบบเดิม คือ .config/GIMP/2.9

4. เสร็จแล้ว ก็ลองเปิด Gimp มาใช้งานดูครับ
  Screenshot from 2015-01-22 14:16:38  ก็จะได้ผลลัพธ์เป็นแบบนี้ เพียงเท่านี้นะครับ เราก็จะได้ Gimp ที่หน้าตาคล้าย Photoshop แล้ว หวังว่าคงจะใช้ได้ง่ายกว่าเดิมนะครับ ติดขัดอะไรตรงไหน สอบถามได้ครับผม สำหรับบทความนี้ก็ขอจบไว้เพียงเท่านี้ครับ เจอกันใหม่หมดความหน้าครับ สวัสดีครับ.     .
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

แสดงความคิดเห็น