6 เหตุผลที่ผู้ใช้ Ubuntu ควรมาใช้ Linux Mint

u-m-800x445
ในทุกวันนี้ Ubuntu ถือว่าเป็น Linux ยอดฮิต ไม่ว่าผู้ใช้ Linux ที่เพิ่งลองใช้ หรือผู้ที่ชำนาญการใช้งาน Linux แล้ว ก็คงรู้จักกับ Ubuntu เป็นอย่างดี เพราะมันดี (มั้ง) ประสิทธิภาพเยี่ยม ใช้งานเสถียร หรือด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ มันก็คือสุดยอด Linux ตัวหนึ่งเลยแหละ ซึ่งวันนี้ผมก็จะมาแนะนำ Linux อีกตัว มาแนะนำกัน เผื่อใครที่ไม่ชอบ Ubuntu จะได้สามารถเลือกไปใช้งานได้ เพราะ Linux มีมากมายก่ายกอง ไม่รู้จะเยอะไปไหน จนไม่รู้จะใช้อันไหนแล้ว (เปลี่ยนวันละตัว ฮ่าๆ) Linux ตัวที่ผมกำลังพูดถึงก็คือ Linux Mint ซึ่งเป็นถือว่าเป็นลูกหลานห่างๆ ของ Ubuntu แหละมั้ง เพราะมันยังใช้แพคเกจต่างๆ เหมือนกันเลย จากที่ผมเคยลองเล่นตอน Mint12 (โคตรเก่า) เอาหละ เรามาดูกันดีกว่าว่าทำไมมันถึงน่าใช้กว่า Ubuntu

1. คุณมีสิทธิ์เลือก

 
cinnamon

Cinnamon


mate

Mate

Linux Mint มี DE ให้เลือกใช้อยู่ 2 แบบ คือ  MATE กับ Cinnamon ซึ่งผู้ใช้งานก็สามารถที่จะเลือกใช้ได้ตามใจชอบ และในแต่ละแบบก็จะกินสเปค ทรัพยากรที่แตกต่างกัน ใครที่ใช้เครื่องเก่าๆ แก่ๆ ก็ควรศึกษาข้อมูลให้ดี เพราะอย่างนี้เองถึงน่าใช้กว่า Ubuntu เพราะว่า Ubuntu เค้าทำให้ใช้แค่ DE เดียว คือ Unity ซึ่งมีหน้าที่ทันสมัย สวย น่าใช้ แต่ก็เพราะเปลี่ยนมาใช้ Unity นี่แหละทำให้ผู้ใช้บ่น ว่ามันห่วย อย่างนั้น อย่างนี้ ซึ่งรวมตัวผมเองด้วย แต่สุดท้ายก็ต้องจำใจใช้มันอยู่ดี แต่สำหรับ Linux Mint คุณมีสิทธิ์เลือก

2. หน้าตาที่เราคุ้นเคย

Screenshot-from-2014-04-04-181234-570w

Linux Mint มีหน้าตาการใช้งานที่เหมือนกับระบบปฏิบัติการอื่นๆ อย่างเช่น Windows ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าคุณกำลังจะหนีจาก Windows มาลองใช้ Linux สักครั้ง คุณจะต้องชอบ Linux Mint แน่ๆ เพราะหน้าตามันคล้ายกันมากๆ รับรองคุณต้องชอบ!!!

3. Ubuntu ที่ดีกว่า Ubuntu (เอ๊ะ! ยังไง)

photozel-linux-mint-181421
 Linux Mint มันก็คือ Ubuntu ดีๆ นี่เอง แต่มีการเปลี่ยนอะไรหลายๆ อย่างให้ใช้งานดีขึ้น เร็วขึ้น กินทรัพยากรเครื่องเบาขึ้น แต่ทั้งนี้ ทั้งนี้ แพคเกจต่างๆ ก็ยังถูกดึงมาจาก Ubuntu แต่ถูกนำมาปรับแต่งให้เข้ากับ Linux Mint นั่นเอง

4. มันคือศิลปะ (จอห์นชาวไร่ เกี่ยวไรฟร่ะ!!!)

backgrounds

linux_mint_13_maya_default_wallpapers_pack_by_omer_ogd-d52ptwd

ผู้ใช้ส่วนใหญ่ชื่นชมงานศิลปะของ Linux Mint ซึ่งมีชุดใหม่ของวอลล์เปเปอร์และรูปแบบที่โดดเด่นเพื่อให้คอมพิวเตอร์ของคุณดูน่าตื่นตาตื่นใจ (ขนาดนั้นเชียว) และไม่ดูฉูดฉาดจนเกินไป ซึ่งอาจจะกล่าวได้ว่า เป็นการออกแบบที่เรียบง่าย แต่ดูน่าสนใจ

5. ปรับแต่งได้ตามใจ

linux_mint_16_petra___cinnamon_by_taylantatli-d6vlxzw

Linux Mint สามารถปรับแต่งได้มาก เมื่อเทียบกับ Ubuntu ซึ่งไม่เพียง แต่คุณสามารถดาวน์โหลดรูปแบบได้ คุณณยังสามารถสร้างรูปแบบของคุณเองได้ นอกจากนี้ Linux Mint ยังอำนวยความสะดวกในการจัดการ Task bar ต่างๆ (แต่ผมก็ไม่เคยปรับเลย ชอบใช้อะไรเดิมๆ)

6. โปรแกรมใหม่ล่าสุด

mintinstall

ในตัวการติดตั้ง Linux Mint เอง มีทุกโปรแกรมล่าสุดที่ติดตั้งอยู่แล้ว เช่น Firefox, Thunderbird และแม้กระทั่งไฟล์ของระบบ ที่เพิ่งออกการปรับปรุงมาใหม่ นอกจากนี้ยังจะได้พบว่า Linux Mint สามารถเล่น MP3 และรูปแบบอื่นๆ ที่มีข้อจำกัดในการใช้งาน ซึ่งทั้งหมดนี้ ก็ทำให้ Linux Mint เป็นระบบปฏิบัติการ Desktop ที่สมบูรณ์เป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับ 6 เหตุผลที่ควรลองใช้ Linux Mint หากสนใจที่จะใช้ Linux Mint สามารถเข้าไปดาวน์ได้ที่ลิงค์นี้เลยครับ http://www.linuxmint.com/ สำหรับบทความนี้ก็ขอจบไว้เพียงเท่านี้ก่อน แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดีครับ.
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment