การติดตั้ง NAS Synology DS218+ สำหรับการใช้งานครั้งแรกด้วย iPhone

จากเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ผมได้รับสิทธิ์เข้าร่วม Workshop กับทีมงาน Synology, OverclockZone และ Western Digital และทำให้ผมได้รับ NAS - Synology รุ่น DS218+ กลับมาเล่นที่บ้าน 1 ตัว (อย่างฟินอะ บอกเลย) ซึ่งแน่นอนหากคุณได้ NAS มา ขั้นแรกที่คุณต้องทำก็คือติดตั้งนั่นเอง ซึ่งการติดตั้งของ NAS จากทาง Synology ที่ผมชอบก็คือมันสามารถติดตั้งผ่านมือถือ iOS หรือ Andriod ได้เลย (แหม่อย่างง่ายอะ) เอาหละ เรามาดูกันว่าการติดตั้ง มันมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

ก่อนจะทำการติดตั้ง

แกะกล่องและติดตั้ง Harddisk เข้าไปที่ตัว NAS สำหรับ


ทาง Western Digital ก็ได้เอื้อเฟื้อ Harddisk Red 2TB สำหรับการ Workshop ในครั้งนี้


ส่วน HGST เป็น Harddisk ส่วนตัวของผมเอง 2 TB เท่ากัน เลยจับมาทดลอง Raid กันซะเลย (จริงๆ อยากได้  Red 2 TB อีกสักลูก พอมีใครใจดีส่งมาให้ไหมนะ อิอิ)

เสร็จแล้วก็ได้เวลา จับยัดลง NAS

ดันถาดลงไปให้สุด

แล้วก็ปิดฝาให้เรียบร้อยสวยงาม

เสียบสาย Power และ LAN ให้เรียบร้อย

จากนั้นกดปุ่ม Power เพื่อเปิดเครื่องได้

เชื่อม WiFi ให้เป็นวงแลนเดียวกับตัว NAS

หากเชื่อมคนละวง หรือใช้ 3G/4G จะไม่เห็นตัว NAS นะครับ เสร็จแล้วไปลุยกันเลย

ดาวน์โหลดและติดตั้งแอพ DS finder


สำหรับแอพ DS finder รองรับทั้งระบบ iOS และ Andriod ใครมีมือถือรุ่นไหนก็ไปดาวน์โหลดมาใช้งานได้เลย 

สมัครสมาชิกแล้วเข้าสู่ระบบ

สำหรับในการติดตั้งครั้งแรก ให้เลือก Set up new NAS ได้เลย

ขั้นตอนนี้จะเป็นการสมัครสมาชิกกับทางเว็บ Syology หากใครยังไม่เป็นสมาชิกก็กดปุ่ม Sign up เพื่อสมัครได้เลย แล้วกรอกข้อมูลตามที่เว็บต้องการจากนั้นกดปุ่ม Sign up อีกที หรือหากใครเป็นสมาชิกแล้วก็สามารถกดปุ่ม Login เพื่อเข้าสู่ระบบได้เลย

หน้า Login ก็กรอก Email กับ Password แล้วใส่ CAPTCHA เสร็จแล้วกดปุ่ม Login ได้เลย

เข้าสู่ตัวแอพ

แอพจะแนะนำ 3 ขั้นตอนเพื่อให้เราตรวจสอบว่า ได้ทำการติดตั้งเสร็จเรียบร้อยหรือยัง ซึ่งขั้นตอนพวกนี้ผมได้แนะนำไปในตอนแรกละ เสร็จแล้วกดปุ่ม ลูกศรเพื่อดำเนินขั้นตอนต่อไป

หากไม่มีอะไรผิดพลาด จะเจอ NAS ของเรา กด Install ไปได้เลย
จะมีการเก็บ IP และ สถิติการใช้งานของเรา แล้วยังมีเงื่อนไขอื่นๆ สามารถคลิกอ่านกันได้ เสร็จแล้วกดปุ่ม Agree
หากต้องการให้ตัวแอพแจ้งเตือน กด OK ไปได้เลย หากไม่ต้องการก็ตอบ NO ไป

กำลังติดตั้ง...รอ...

เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว ระบบจะ Reboot ตัวเอง หลังจากที่นับเวลาถอยหลัง 10 นาที ระหว่างนี้ก็ปล่อยให้ระบบทำงานไป 


หลังจาก Reboot เสร็จ ก็มาถึงการตั้งค่า โดยรายละเอียดแต่ละช่องมีดังนี้
Server nameชื่อ NAS ของเรา
Accountชื่อผู้ใช้เพื่อเข้าระบบใน NAS
Passwordรหัสผ่านเพื่อเข้าระบบใน NAS
Confirmใส่รหัสผ่านเพื่อเข้าระบบใน NAS
เสร็จแล้วกด Create ได้เลย

ตั้งค่า Quickconnect

Quickconnect เป็นบริการหนึ่งที่ทำให้เราสามารถเชื่อมต่อกับ NAS ของเราได้ทุกที่ ทุกเวลา

หากต้องการตั้งค่าตอนนี้สามารถกดปุ่ม Set up  หรือหากต้องการตั้งค่าภายหลังก็กด Not now การตั้งค่าก็ง่ายมาก หลังจากที่กด Set up เข้ามา ก็ใส่ชื่อที่เราต้องการได้เลย แต่ชื่อนั้นต้องไม่มีใครใช้อยู่ก่อนแล้วนะครับ หรือง่ายๆ คือใส่ชื่อที่ไม่ซ้ำกับคนอื่นนั่นแหละ เมื่อใส่ชื่อเสร็จก็กด Submit ได้เลย

กด Submit อีกรอบ 

เสร็จแล้ว

เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบแล้วสำหรับการติดตั้งและตั้งค่า NAS Synology โดยใช้ iOS จากนั้นทดลองเข้าใช้งานผ่าน Browser ในคอมพิวเตอร์ดู



เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับการติดตั้งและตั้งค่าการใช้งานในครั้งแรกผ่าน iOS ผมว่าโคตรจะง่าย และผมเชื่อว่าท่านๆ ก็สามารถทำได้ ซึ่งหากใครใช้ระบบ Android ก็สามารถทำได้เช่นกัน หรือบางท่านที่ไม่มีหละ ก็สามารถติดตั้งผ่าน PC ได้เช่น โดยการเปิด Browser แล้วเข้าไปที่เว็บไซต์ http://find.synology.com/ ขั้นตอนการติดตั้งก็ต่างจากที่ผมนำเสนอเพียงเล็กน้อย สำหรับท่านใดมีข้อสงสัยตรงไหน สามารถถามเข้ามาผ่านคอมเม้นด้านล่างได้เลย ส่วนตัวผมนั้นขอตัวไปเล่นซนกับเจ้า NAS ตัวใหม่ของผมก่อนละ สำหรับบทความนีผมก็ขอจบไว้เพียงเท่านี้ สวัสดีครับ.

Special Thanks.

SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

แสดงความคิดเห็น