แลน (LAN)


เครือข่ายแลนคือเครือข่ายที่มีการส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูง และครอบคลุงพื้นที่ไม่เกินรัศมี 5 กิโลเมตร การจัดโครงสร้างการเชื่อมต่อแลนสามารถทำได้หลายแบบ เช่น การเชื่อมต่อแบบบัส (BUS Topology), การเชื่อมต่อแบบวงแหวน (Ring Topology), การเชื่อมต่อแบบดาว (Star Topology) และการเชื่อมต่อแบบผสม (Mesh Topology)

การเชื่อมต่อแบบบัส (BUS Topology)


เป็นการเชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่ายเข้าด้วยกันโดยใช้สายนำสัญญาณเพียงเส้นเดียว คอมพิวเตอร์จะถูกนำมาเชื่อมเข้ากับสายนำสัญญาณตามแนวความยาวของสาย สายนำสัญญาณที่นิยมนำมาใช้ในการเชื่อมต่อแบบบัสคือสายแบบโคแอกเชียล

การเชื่อมต่อแบบวงแหวน (Ring Topology)


เป็นการนำปลายสายทั้งสองด้านของการเชื่อมต่อแบบบัสมาต่อเข้าหากัน เกิดเป็นรูปแบบที่มีลักษณะคล้ายกับวงแหวน แต่การเชื่อมต่อแบบนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยม เพราะว่าถ้าหากสายนำสัญญาณเกิดชำรุดขึ้นมา แม้จะเพียงจุดเดียว ก็จะพังทั้งระบบ คอมพิวเตอร์ทั้งหมดที่ต่ออยู่ ก็จะไม่สามารถรับส่งข้อมูลถึงกันได้

การเชื่อมต่อแบบดาว (Star Topology)


เป็นการนำเอาคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องไปเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ที่เรียกว่าฮับ (Hub) โดยที่ฮับจะเป็นตัวกลางที่จะช่วยส่งผ่านข้อมูลให้กับคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องในเครือข่าย ข้อดีของการต่อแบบนี้ก็คือ เมื่อสายสัญญาณเกิดพังขึ้นมา ไม่ว่าจะเครื่องใดก็ตาม ก็จะไม่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์อื่นพังไปด้วย เท่ากับว่า เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นก็ยังสามารถใช้ได้ปกติ แต่ข้อเสียข้อมันก็คือ หากอุปกรณ์ที่เรียกว่าฮับพัง ก็จะพังทั้งระบบ สายนำสัญญาณที่นิยมนำมาใช้ในการเชื่อมต่อแบบดาวคือสาย UTP  (Unshielded Twisted Pair)

การเชื่อมต่อแบบผสม (Mesh Topology)

เป็นการเชื่อมต่อที่นำเอาวิธีต่างๆ มาผสมผสานกันเพื่อลดข้อจำกัดของการเชื่อมต่อบางวิธี แต่การเชื่อมต่อแบบนี้ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่ เพราะค่อนข้างที่จะยุ่งยาก (ถ้าไม่เชื่อ เอ้า! ภาพมา)



SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

แสดงความคิดเห็น