Antergos ลูกหลานลินุกซ์ Arch [สำหรับคนชอบอะไรง่ายๆ สวยๆ]


จากครั้งที่แล้ว ผมได้เขียนบทความ ทำไมผมถึงหลงรักลินุกซ์ Arch ซึ่งแน่นอนว่าหลายๆ คนคงอยากจะลองนำมาติดตั้งไม่ใช่น้อย แต่ก็จะติดตั้งได้นั้น ใช้เวลาและขั้นตอนเยอะพอสมควร อีกทั้งการติดตั้งก็ยังเป็นการติดตั้งแบบพิมพ์คำสั่งทั้งหมด ซึ่งก็อาจจะดูยากไปสำหรับผู้ที่กำลังเริ่มใช้งานลินุกซ์ หรือใครที่ไม่ชอบติดตั้งโดยใช้ขั้นตอนเยอะ และวันนี้ผมก็มีลินุกซ์ผู้ซึ่งเป็นลูกหลานของลินุกซ์ Arch มานำเสนอ นั่นก็คือลินุกซ์ Antergos นั่นเอง...เอง...เอง ส่วนจะน่าใช้ยังไงบ้าง เดี๋ยวผมขออธิบายเป็นข้อๆ เลยก็แล้วกัน

1. Base on Arch

แน่นอนว่าลินุกซ์ Antergos ใช้ลินุกซ์ Arch เป็นฐานในการพัฒนา ดังนั้นการใช้งาน แก้ไขปัญหา หรือแพคเกจต่างๆ ก็สามารถใช้วิธีเดียวกับลินุกซ์ Arch ได้เลย

2. AUR

ด้วยความที่ลินุกซ์ Antergos มัน Base on Arch เลยทำให้สามารถดึงแพคเกจจาก AUR มาติดตั้งได้เลย

3. ติดตั้งง่าย

สำหรับวิธีการติดตั้ง หากคุณเคยใช้ลินุกซ์มาบ้างแล้ว ก็ไม่ใช่ปัญหาเลย เพราะการติดตั้งของลินุกซ์ Antergos ใช้เพียงไม่กี่ขั้นตอนก็เสร็จละ สามารถศึกษาวิธีการติดตั้งได้จากลิงก์นี้ได้เลย จิ้มให้ถูกนะ

4. เลือก DE ตามใจคุณปรารถนา

สำหรับ DE นั้น ลินุกซ์ Antergos ก็จัดให้เฉพาะตัวที่เป็นหลักๆ หากใครต้องการนอกเหนือจากนี้ ก็หาวิธีติดตั้งกันเอาเองนะครับ (แต่ถ้าติดตั้ง DE อื่นๆ ได้ ก็คงใช้ Arch ได้อย่างไม่ลำบาก แนะนำไปใช้ Arch เถอะ อิอิ) แต่ผมเลือก Gnome หนึ่งเดียวในใจ (ขนาด Ubuntu ยังเปลี่ยนไปใช้เลย ฮ่าๆ)

5. Rolling Release ด้วยนะจ๊ะ

คุณสมบัตินี้ก็ได้เฉกเช่นเดียวกับ Arch เลย แต่แพคเกจอาจจะออกช้าหน่อย เพราะต้องทางทีม Antergos ทำให้เข้ากันได้กับระบบอีกทีนึง

6. PACMAN (i can see you)

อันนี้ขาดไม่ได้เลยสำหรับผม เพราะว่ารู้สึกดีทุกครั้งที่พิมพ์ใน Terminal ว่า pacman อิอิ

7. พร้อมใช้งาน หลังจากการติดตั้งเสร็จ

หลังจากการติดตั้งลินุกซ์ Antergos เสร็จ โปรแกรมพื้นฐานต่างๆ ก็พร้อมใช้งานเลย เหมือนลินุกซ์ตระกูล Ubuntu หรือ Mint เลย

8. Login Screen สวย

อันนี้ก็ไม่รู้ว่า ถือเป็นข้อดีได้หรือเปล่า แต่ผมชอบนะ ใครไม่ชอบก็ปล่อยผ่านไป...

9. (คิดไม่ออก)

เพิ่มไว้ก่อน คิดออกเมื่อไหร่จะมาเพิ่มเติมให้

สรุปเลย

Antergos เหมาะสำหรับใครที่ชื่นชอบคลั่งไคล้ในลินุกซ์ Arch เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่อาจจะไม่อยากติดตั้งอะไรเองทั้งหมด (หรือขี้เกียจเหมือนผม) ก็อาจจะลองหาลินุกซ์ที่ Base on Arch สักตัว หรือ จะเป็นผู้ที่กำลังลองใช้ลินุกซ์ Arch แต่อาจจะยังไม่ค่อยเชี่ยวชาญการติดตั้งต่างๆ ก็ลองหาลินุกซ์ที่ใช้งานง่ายๆ ดูก่อน ทำความเข้าใจก่อนสักเล็กน้อยถึงปานกลาง (แต่จริงๆ หากใช้ Arch มาก่อนนี่ สบายเลย) หรือใครที่กำลังมองหาลินุกซ์หน้าตาสวยๆ งามๆ พร้อมใช้งานและ Base on Arch เจ้า Antergos ก็เป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเลยทีเดียว สุดท้ายนี้หากขัดตกบกพร่องตรงไหน หรืออ่านข้อไหนไม่เข้าใจ หรือใครมีอะไรเพิ่มเติมก็ส่งกันเข้ามาได้ครับ สุดท้ายนี้ขอให้สนุกกับการใช้ลินุกซ์ สวัสดีครับ.

SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

แสดงความคิดเห็น