จับคอม Toshiba NB200 เก่าๆ มาลงลินุกซ์ Arch + XFCE4


สวัสดีครับทุกท่าน หลังจากที่ผมได้ลองเล่นลินุกซ์  Arch มาสักพักแล้ว ผมรู้สึกชอบมันมากๆ เลย นี่แหละลินุกซ์ที่ตามหามาแสนนาน คือไม่ต้องลงอะไรมาให้เยอะ อยากได้เดี๋ยวลงเอง แต่สำหรับบางท่านอาจจะไม่ชอบสักเท่าไหร่ เพราะมันต้องจัดการเองหมดทุกอย่าง แต่ก็อยากให้ทุกท่านได้ลองกัน มันเยี่ยมจริงๆ ซึ่งก็มีหลายท่านถามเข้ามาว่ามันเบาไหม ใช้กับเครื่องเก่าๆ ได้ไหม ซึ่งวันนี้ผมก็ได้ทดสอบกับเครื่องเนตบุ๊คที่โคตรจะเก่าและช้ามากๆ เครื่องบางท่านน่าจะเร็วกว่าผมเยอะ มาดูสเปคเครื่องกันดีกว่า

เครื่องที่ผมใช้ คือ Toshiba NB200 (โคตรจะเก่า ช้าด้วย)

สเปค (คร่าวๆ)

CPU : Intel® Atom™ Processor N280 (1.66GHz, 512KB L2 Cache, 667MHz FSB)
RAM : 1024MB DDR2 SDRAM
VGA : Intel® GMA 950
Harddisk : 160GB
Resolution : 1,024 x 600 (โคตรเล็กเลย)

การใช้งาน (มันพอจะทำอะไรได้บ้างเนี่ย)

เปิดเครื่องขึ้นมา CPU RAM โหลดประมาณนี้ครับ

สเปคจากโปรแกรม Screenfetch

แค่เปิด Youtube จะไม่รอดละ ฮ่าๆ

สรุป

สำหรับบทความนี้จะไม่ขอทดสอบอะไรมากนะครับ เอาแค่เปิด Browser แล้วเข้า Youtube แค่นี้ก็น่าจะเห็นผลแล้ว ที่ผมมาทดสอบนี้ไม่ได้จะบอกว่าลินุกซ์ Arch กินสเปคแต่อย่างใด เพียงแต่อยากบอกว่า เครื่องๆ ช้าๆ แบบผมก็ยังสามารถใช้งานทั่วไปได้ เพราะถ้าเปิดอะไรเล็กๆ น้อยๆ เข้าเว็บไซต์ โน่น นี่ นั่น มันก็สามารถตอบโจทย์เราได้ สำหรับใครยังลังเลว่าลินุกซ์ Arch จะเบาไหม ผมก็เลยทดสอบกับเครื่องช้าๆ เลย บางท่านอาจจะบอกทำไมผมไม่ใช้ LXDE ละ ลองแล้วครับไม่ต่างๆ มากเท่าไหร่ ผมเลยเลือก XFCE4 ดีกว่า เพราะสวยกว่า สำหรับบทความนี้หากใครมีข้อสงสัยตรงไหน ก็สามารถสอบถามผมได้เลยครับ หรืออยากให้ทดสอบ ตรงไหน ก็ยินดีครับ แต่แนะนำว่าให้ลองด้วยตัวท่านเองดีกว่า เพราะผมเชื่อว่า คอมพิวเตอร์หลายๆ ท่านคงแรงกว่าเครื่องนี้ของผมเยอะ สุดท้ายนี้ก็อยากให้ทุกท่านมาลอง Arch กันดูครับ เพราะมันมีอะไรให้ลองเยอะเลย สนุกด้วย อิอิ (หาแนวร่วม) ซึ่งอาจจะยากแค่ตอนแรกๆ และท่านอาจจะไม่อยากเล่นมันอีก แต่หากท่านลงมันสำเร็จแล้วละก็ ท่านจะรู้สึกสนุกกับมันอย่างแน่นอน สำหรับบทความนี้ก็ขอจบไว้เพียงเท่านี้ สวัสดีครับ.
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

แสดงความคิดเห็น