Korora ลูกหลาน Fedora ที่หน้าตาโคตรงาม

korora

Korora เกิดออกมาจากความปรารถนาที่จะให้ลินุกซ์มีการใช้งานที่ง่ายสำหรับผู้ใช้ใหม่ รวมถึงมือเก่าที่ใช้ Linux มาแล้วจนชำนาญแล้วด้วย

แต่เดิมนั้นในปี 2005 Korora อยู่บนพื้นฐานของ Linux Gentoo และในปี 2010 Korora จึงเปลี่ยนมาใช้พื้นฐานจาก Fedora รวมถึงมีการเปลี่ยนไอคอนไปใช้ของ Remix เพราะให้มีความสวยงามมากกว่า ไม่เพียงแค่ความสวยงามเท่านั้น ยังเน้นปรับแต่งให้มันมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าเดิมอีกด้วย เอาหล่ะเรามาดูกันดีกว่า มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

Desktop

สำหรับ DE ที่มีให้ใช้ใน Linux ตัวนี้ มีให้เลือกอยู่ 5 DE (รักใครชอบใครก็เลือกใช้ได้ตามสบายเลย)

korora-cinnamon-desktop

korora-gnome-desktop

korora-kde-desktop

korora-mate-desktop

korora-xfce-desktop

โปรแกรมที่มีมาให้

Korora มีชุดโปรแกรมที่มีมาให้พร้อมที่จะใช้งานได้เกือบทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น Firefox ที่เป็นเว็บเบราเซอร์เริ่มต้น (แทน Konqueror ใน KDE แต่ก็ยังมี Konqueror ในตัวระบบอยู่) VLC ที่ใช้สำหรับเล่นไฟล์วีดิโอ ส่วนท่านใดที่ต้องการโปรแกรมอื่นๆ ที่นอกเหนือจาก Korora แถมมาให้ก็สามารถติดตั้งเองได้ ตัวอย่างเช่น เว็บเบราเซอร์ Google Chrome ที่พร้อมใช้งาน แต่ผู้ใช้ต้องติดตั้งลงในตัวระบบเอง ผ่านทางตัวจัดการแพคเกจ ถึงแม้ว่าเราจะต้องติดตั้งเอง แต่อย่างน้อยทางผู้จัดทำก็ได้เตรียมแพคเกจให้เราเรียบร้อยแล้ว อีกตัวคือ Dropbox ก็มีแพคเกจเตรียมพร้อมให้เหมือนกัน เราก็แค่ติดตั้งเท่านั้นเอง

สรุป

Korora เป็น Linux ที่ผมชอบมากแม้จะใช้ได้เพียงไม่กี่วัน อาจเป็นเพราะผมชอบ Fedora มาก่อนมั้ง เลยเจอ Linux ที่สวยๆ งามๆ สาย Fedora เมื่อไหร่ก็รักเลย Linux ตัวนี้ไม่ได้มีเพียงความสวยเท่านั้น มันยังลื่นไหลกับการใช้งานมากๆ ผมลอง เวอร์ชั่น KDE ตัวเดียวนะครับ มันลื่นเอามากๆ จนคิดว่า DE อื่นก็คงจะลื่นกว่าอันนี้มากแน่ๆ สำหรับท่านใดที่กำลังหา Linux ที่สวยๆ ใช้งานง่ายๆ มีความเสถียรภาพในการใช้งาน Korora ก็เป็นตัวนึงที่คุณต้องลองดูสักครั้ง สำหรับท่านใดมีอะไรจะสอบถามก็เชิญคอมเม้นท์ไว้ด้านล่างได้เลยครับ สำหรับบทความนี้ก็ขอจบไว้เพียงเท่านี้ แล้วเจอกันใหม่บทความหน้า สวัสดีครับ.

SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

แสดงความคิดเห็น