10 สุดยอดโปรแกรมตัดต่อวีดิโอบน Linux

linux-video-editor-800x445
 
สวัสดีครับทุกท่านวันนี้ ผมจะมาแนะนำโปรแกรมตัดต่อวิดีโอบน Linux ซึ่งยังคงเป็นอะไรที่ตัดสินใจได้ยาก เพราะโปรแกรมให้เลือกใช้เยอะมาก แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกใช้อันไหนดี วันนี้ผมจะมาแนะนำ 10 โปรแกรมที่คุณควรจะลองใช้มันดู  

1.OpenShot

OpenShot2-0-Improvements

สามารถใช้วิดีโอภาพถ่ายและไฟล์เพลงและคุณสามารถสร้างภาพยนตร์และเติมเต็มความฝันของคุณ มันช่วยให้คุณสามารถเพิ่มชื่อย่อยเปลี่ยนและผลกระทบได้อย่างง่ายดายและจากนั้นคุณสามารถส่งออกภาพยนตร์ DVD, YouTube, Vimeo, Xbox 360 และหลายรูปแบบทั่วไปอื่น ๆ  

2. Lightworks

lightworks_screenshot1

สุดยอดโปรแกรมวิดีโอระดับมืออาชีพ ซึ่งได้เปิดตัวรุ่นเบต้าสำหรับ Linux แล้ว ได้รับการพัฒนามาตั้งแต่ปี 1989 ในพฤษภาคม 2010 เครื่องมือที่ถูกสร้างขึ้นมาเปิดและได้รับการปล่อยตัวสำหรับ Linux และ Mac OS X พร้อมกัน  

3. Blender

blender_screen2_gr

มันเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก 3 มิติที่ซับซ้อนและสร้างภาพเคลื่อนไหวได้ สนับสนุนความหลากหลายของความสามารถระดับไฮเอนด์ เช่น เครื่องมือนิเมชั่นที่สำคัญกรอบการติดตามวัตถุแบบจำลองตัวละครทางฟิสิกส์ ที่สมจริงสำหรับผลกระทบการเคลื่อนไหวที่เหมือนจริงสำหรับวัตถุและตัวละครที่ดีเยี่ยม  

4. Avidemux

avidemux-02-700x447

มันเป็นโปรแกรมตัดต่อวิดีโอที่ถูกออกแบบมาสำหรับการตัดวีดีโอและการเข้ารหัส สนับสนุนไฟล์ประเภทต่างๆ เช่น AVI, MP4  มันสามารถใช้บน Linux และยังใช้ได้บน BSD, Mac OS และ Windows อีกด้วย ภายใต้ใบอนุญาต GNU GPL

5. Cinelerra

DcRUK

โปรแกรมนี้ถูกใช้สำหรับการกระจายเสียง การถ่ายทำและการฝังวัตถุประสงค์ให้คำปรึกษาด้านอุปกรณ์ อินเตอร์เฟซผู้ใช้ที่เหมาะสำหรับผู้ใช้มืออาชีพและมีกรอบในการสร้าง และ renderer Transcoder  นอกจากนี้ยังสามารถค้นหาและเล่นคลิปใด ๆ ที่ใช้ Cinelerra Editor หรือ CLI

6. Kdenlive

kdenlive-16092006

เป็นโอเพนซอร์สซอฟต์แวร์ตัดต่อวิดีโอ ซึ่งสามารถใช้บน FreeBSD, Linux และ Mac มันเป็นหนึ่งในโปรแกรมที่เก่าแก่ที่สุดในโปรแกรมตัดต่อวิดีโอบนลินุกซ์ และโครงการเริ่มกลับมาในปี 2002

7. Kino

kino_fx-0.8.0

โปรแกรมแก้ไขวีดิโอแบบไม่เชิงเส้นสำหรับ GNU/Linux มีคุณสมบัติที่บูรณาการที่ดีในการจับการเคลื่อนไหวและยังมีการควบคุม VTR มันจับภาพวิดีโอไปยังดิสก์ในรูปแบบ Raw DV และ AVI และการเข้ารหัสจะทำในทั้งชนิดที่ 1 และชนิด DV-2 DV

8. DVBCUT

47238
มันเป็นโปรแกรมที่สามารถเลือกบางส่วนของไฟล์ MPEG และบันทึกส่วนที่เลือก Export เป็น MPEG เดียว

9. Flowblade Movie Editor

flowblade-video-editor-linux

มันเป็นโอเพนซอร์สและเป็นโปรแกรมตัดต่อวิดีโอไม่เชิงเส้นสำหรับ Linux ปีที่ผ่านมาโครงการนี้เริ่มต้นด้วยเหตุนี้มันเป็นหน้าใหม่ในธุรกิจ มีเพียงสามรุ่นที่พัฒนาออกมาได้นาน และตอนนี้โปแกรมจะอยู่ในแพคเกจ DEB เท่านั้น

10. LiVES

livesmt

มันเป็นระบบการตัดต่อวิดีโอและเป็นซอฟต์แวร์ฟรี มันตัดต่อภาพ วิดีโอเรียลไทม์ และการแก้ไขที่ไม่ใช่เชิงเส้น จะช่วยให้คุณเริ่มต้นการแก้ไขและการทำวิดีโอที่ง่ายมาก คุณไม่จำเป็นต้องคิดเกี่ยวกับรูปแบบขนาดกรอบหรืออัตราเฟรม มันมีความยืดหยุ่นสูง และก็ยังสามารถ Remote หรือสคริปต์เพื่อใช้เป็น Video Server ได้ เป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับ 10 สุดยอดโปรแกรมตัดต่อวีดิโอบน Linux ที่ผมได้นำมาเสนอ ชอบโปรแกรมไหนก็ไปลองกันได้เลยครับผม สำหรับบทความนี้ผมก็ขอจบไว้เพียงเท่านี้ แล้วเจอกันใหม่บทความหน้า สวัสดีครับ

เครดิต
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

2 comments:

  1. ตรงหัวข้อ cinerela น่าจะแปลคำว่า ฝังวัตถุประสงค์มาจากคำว่า object หรือเปล่าครับ?

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมก็ไม่มั่นใจเหมือนกันครับ บทความนี้ผมแปลไว้นานละ ตั้งแต่อยู่บนบล็อเก่า หากมีข้อสงสัยสามารถดูได้จากเว็บผู้ผลิตได้โดยตรงเลยครับ
      http://cinelerra.org/2015/ ขอบคุณมาก ที่ติกันเข้ามาครับ

      ลบ